Những yếu tố quan trọng bạn cần biết trước khi kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng là một trong những ngành đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các doanh nhân trẻ, hoặc những người đang nuôi ý định mở nhà hàng. Vì hiện nay số lượng lượng người đến nhà hàng đã tăng lên rất nhiều so với những năm trước, và nhu cầu hưởng thức đa dạng các món ăn ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi thị trường càng sôi nổi, thì khả năng cạnh tranh càng cao, đòi hỏi những người sắp làm chủ nhà hàng phải thật có những kế hoạch đúng đắn trước khi bắt tay vào xây dựng nhà hàng của riêng mình. Vì vậy, để việc kinh doanh nhà hàng thành công và suôn sẻ, bài viết sau đây sẽ chia sẽ đến các bạn những kinh nghiệm mở nhà hàng, và các yếu tố quan trọng cần chuẩn bị trước khi bạn bắt đầu kinh doanh nhà hàng.

Những yếu tố quan trọng cần biết trước khi kinh doanh nhà hàng

Chuẩn bị tâm lý và sức khoẻ

Chuẩn bị tâm lý và sức khoẻ
Chuẩn bị tâm lý và sức khoẻ

Kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực vừa dễ giàu, nhưng lại làm rất khó. Trong quá trình kinh doanh, chắc chắn sẽ không thể lường trước được những vấn đề xấu xảy ra. Nó có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh, hoặc có khi là danh tiếng của nhà hàng. Một số trường hợp xấu như: nhân viên gian dối, mất trộm tiền, mất trộm tài sản, mâu thuẫn trong nhà hàng, món ăn làm phật lòng khách, thái độ phục vụ bị đánh giá, có người chơi xấu, vốn phát sinh, lỗ vốn một thời gian, khách hàng thưa thớt,…Vì vậy, điều bạn cần đầu tiên chính là tâm lý, hãy chuẩn bị tâm lý vững vàng trước mọi tình huống, bình tĩnh và tìm cách để giải quyết. Sẽ tốt hơn nếu bạn luôn luôn trao dồi cho mình những kỹ năng giải quyết vấn đề, cách xử lý tình huống đột ngột, khả năng quản lý, và đặc biệt là không được bỏ cuộc. Đây là những kỹ năng rất quan trọng dành cho những người chủ nhà hàng tương lại.

Ngoài ra bạn còn phải có một sức khoẻ thật tốt. Nhân viên có thể làm tối đa 8 tiếng/ ngày, nhưng người chủ nhất định phải làm hơn 8 tiếng một ngày, có khi là 10 tiếng, 12 tiếng, hoặc cả ngày. Hơn thế nữa, bạn còn có thể làm thêm cả cuối tuần. Như vậy 1 tuần bạn phải làm việc hơn 56 tiếng. Ở những giai đoạn đầu khi kinh doanh, bạn cần phải dành nhiều thời gian hơn cho sự nghiệp của mình, thì sau đó bạn mới có thể gặt được trái lớn. nhưng nếu sức khoẻ của bạn có giới hạn, thì chắc chắn bạn sẽ không làm được những điều này. Vì vậy, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình một cơ thể khoẻ mạnh, thường xuyên tập thể thao và hạn chế ăn uống những món có hại cho sức khoẻ. Khi tâm lý và sức khoẻ của bạn đã được chuẩn bị đầy đủ, chắc chắn khả năng thành công trong việc kinh doanh nhà hàng sẽ rất cao.

Đặt tên cho nhà hàng

Đặt tên cho nhà hàng phù hợp, ấn tượng và có ý nghĩa
Đặt tên cho nhà hàng phù hợp, ấn tượng và có ý nghĩa

Cái tên rất quan trọng đối với một con người, và nhà hàng cũng vậy. Con người tên càng đẹp, càng hay thì người ta càng liên tưởng đến ngoại hình, cốt cách của người đó nếu chưa thấy mặt. Và tất nhiên tên nhà hàng càng hay, càng độc đáo, càng ấn tượng thì khách hàng sẽ thích, sẽ nhớ. Đối với những khách chưa tận mắt chứng kiến nhà hàng, thì vẫn có những cảm xúc tích cực, có liên tưởng và hào hứng cơ hội ghé nhà hàng hưởng thức. Chính vì vậy, khi lựa chọn tên nhà hàng, bạn phải dùng hết chất xám của mình để tạo ra một cái tên hợp nhất, hay nhất, độc đáo nhất và dễ đi vào lòng người nhất. Đôi khi cái tên còn thể hiện lên cả phong cách, cách làm việc, và sự chuyên nghiệp của nhà hàng. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là phù hợp và có ý nghĩa, nên nếu tên có hay, có ấn tượng mà không có nghĩa thì vẫn không có hiệu quả.

Một số gợi ý đặt tên cho nhà hàng:

  • Đặt tên nhà hàng theo đặc trưng: bán gì đặt đó, ví dụ: nhà hàng thịt nướng Hàn Quốc, nhà hàng Buffet, nhà hàng hải sản miền quê,…
  • Đặt tên theo vùng miền của món ăn: Món Huế, Làng nướng Nam Bộ,…
  • Đặt tên viết tắt: KFC, Kichi Kichi
  • Đặt tên ấn tượng, độc đáo, theo phong cách quán: The Gangs, The Warning Zone, Sky Garden,…

Chọn concept trang trí cho nhà hàng

Nhà hàng được thiết kế theo concept sân thượng ngoài trời
Nhà hàng được thiết kế theo concept sân thượng ngoài trời

Concept là gì? Dịch đơn giản nó chính là ý tưởng, hoặc khái niệm, gồm những thuộc tính, đặc điểm liên quan đến một đối tượng cụ thể. Concept sẽ là tư duy gốc, từ đó bạn triển khai mọi thứ theo đúng với bản chất của concept đó.Ví dụ, concept của nhà hàng chính là sự cổ điển, vì vậy bạn cần phải sử dụng nội thất cổ xưa, màu tối, trang trí với những phụ kiện, thiết bị cổ kính. Tuỳ theo quy mô, loại hình của nhà hàng, hay những món ăn mà nhà hàng cung cấp, bạn sẽ phải trang trí nhà hàng theo những concept phù hợp, và đặc biệt là phải đẹp mắt. Không gian của nhà hàng có ảnh hưởng rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng. Vì ngoài mục đích hưởng thức món ăn ra, nhiều khách hàng còn muốn chụp lại những bức hình làm kỷ niệm. Nên nếu cách trang trí, không gian nhà hàng càng đẹp mắt, ấn tượng thì càng được nhiều người yêu thích.

Chọn địa điểm thuận lợi

Chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng rất quan trọng
Chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng rất quan trọng

Địa điểm kinh doanh nhà hàng có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của nhà hàng. Khi lựa chọn địa điểm để xây dựng, đây là câu hỏi đầu tiên bạn cần phải tìm câu trả lời: Địa điểm này trước đó đã có ai kinh doanh nhà hàng chưa? Nếu có thì vì sao họ lại dời đi? Bạn phải tìm hiểu điều này, khi vấn đề càng rõ thì hãy tính đến những bước tiếp theo. Sau đó thì xem khu vực này có những nhà hàng nào, có nhà hàng nào kinh doanh chung ý tưởng với bạn không? Địa điểm này có đông đúc không? Xung quanh khu vực này có những đối tượng sinh sống nào. Ví dụ nếu bạn muốn kinh doanh một nhà hàng món Châu Âu, thì nên chọn những địa điểm có nhiều người nước ngoài, các công ty lớn, khu vực trung tâm thành phố,…

Những thiết bị cần thiết cho nhà hàng

Cung cấp những thiết bị cần thiết cho nhà hàng
Cung cấp những thiết bị cần thiết cho nhà hàng

Hãy lên danh sách tất cả những thiết bị cần thiết cho một nhà hàng của bạn, bao gồm những thiết bị tốt cho đội ngũ của nhà hàng, và thiết bị tốt cho khách hàng. Một số thiết bị cơ bản thường được cung cấp ở đa dạng mô hình nhà hàng: tủ lạnh, lò nướng, bếp, lò vi sống, máy pha cafe, máy sinh tố, tủ lạnh nước đóng chai, máy tính tiền, máy cà thẻ, máy lạnh.

Ngoài ra, tuỳ vào từng mô hỉnh kinh doanh của nhà hàng, mà sẽ có những ý tưởng cung cấp những thiết bị cần thiết khác. Ví dụ nhà hàng thức ăn nhanh Mc Donald, đã cung cấp thêm các máy tính bảng đứng để khách hàng có thể tự order, nhằm giúp khách hàng thoải mái hơn khi chọn món, giảm lượng nhân viên, và cải thiện tốc độ chế biến.

Lên menu khoa học và độc đáo

Lên menu khoa học và độc đáo
Lên menu khoa học và độc đáo

Với những nhà hàng kinh doanh ý tưởng khác nhau, thì menu sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung phải đảm bảo được sự đa dạng và sắp xếp khoa học, đẹp mắt. Một menu hiệu quả với khách hàng đó là phải đảm bảo các chữ viết rõ ràng, tên món dễ đọc, có song ngữ, có giá tiền đầy đủ, có hình ảnh phù hợp. Ngoài ra, tuỳ vào concept của nhà hàng mà mẫu thiết kế menu sẽ có những đặc điểm đặc trưng. Ví dụ với nhà hàng chuyên về bia thủ công và một số món tây âu, thì thiết kế menu sẽ có phần cá tính, mạnh mẽ, sang trọng và hiện đại. Menu của bạn càng thể hiện được phong cách của nhà hàng thì càng được khách hàng đánh giá cao, và dễ có ấn tượng hơn.

Thêm món ăn dành cho trẻ em, người ăn chay

Thêm các món cho trẻ em và người ăn chay
Thêm các món cho trẻ em và người ăn chay

Nhà hàng của bạn sẽ ghi điểm tốt hơn với khách hàng nếu có thêm nhiều món dành cho trẻ em hoặc ăn chay. Hiện nay các gia đình có xu hướng đi ăn nhà hàng vào cuối tuần hoặc các dịp lễ. Họ sẽ cực kỳ thích thú nếu như nhà hàng của bạn có cung cấp thêm những món dành cho trẻ em. Ngoài ra, các đối tượng thích ăn chay ngày càng nhiều, thậm chí có những người ăn chay trường. Vì vậy, phạm vi địa điểm ăn uống của họ sẽ rất hạn chế, họ sẽ nghiêng về các nhà hàng chuyên món chay, hoặc những nhà hàng có món chay. Nếu bạn vừa cung cấp món mặn và món chay, thì điều đó có nghĩa là bạn có thể phục vụ cả 2 đối tượng khách hàng, đạt được số lượng khách hàng tốt hơn những nhà hàng khác.

Công cụ quản lý và vận hành nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng là một điều khó, nhưng nó sẽ dễ dàng hơn nếu như bạn có sự hỗ trợ của các công cụ quản lý và vận hành nhà hàng. 2 công cụ phổ biến nhất và không thể thiếu nhất đối với các nhà hàng trong thời đại công nghệ hiện nay đó chính là website nhà hàng và phần mềm order món.

Website nhà hàng

Website nhà hàng websitenhahang.vn
Website nhà hàng

 

Trong thời đại Internet như hiện nay, tất cả các thông tin của bất cứ lĩnh vực gì đều được tìm thấy trên mạng. Khi nhà hàng của bạn có một website riêng, thì khả năng cao người dùng sẽ nhìn thấy thông tin của nhà hàng, có thể là do tìm kiếm theo từ khoá trên Google. Bên cạnh đó, khi sở hữu một website nhà hàng, những người khách đã biết đến có thể chia sẻ liên kết đó với những người bạn của họ. Và họ sẽ dễ dàng thấy được những thông tin về nhà hàng của bạn. Ngoài ra bạn còn có thể thoải mái đăng tải hình ảnh của nhà hàng, tạo những bài viết hấp dẫn, đăng tải các dịch vụ của nhà hàng, đáp ứng các nhu cầu thông tin của người dùng, tăng khả năng tiếp cận những khách hàng tiềm năng, đồng thời xây dựng thương hiệu, thể hiện tính chuyên nghiệp của nhà hàng ngay trên chính website của mình.

Để thu hút khách hàng tốt hơn, bạn có thể nhờ đến các dịch vụ thiết kế website nhà hàng chuẩn SEO, những dịch vụ này sẽ hỗ trợ phát triển website và giúp khách hàng có thể tìm thấy thông tin bài viết, tìm thấy website nhà hàng nhanh nhất trên các công cụ tìm kiếm. Đây cũng là một chiến lược xây dựng thương hiệu, marketing bán đồ ăn online rất tốt trong những bước đầu kinh doanh.

Phần mềm order

Phần mềm order
Phần mềm order

Phần mềm order cho các nhà hàng thường được cài đặt trên máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại, cho phép nhân viên có thể chọn món được khách đặt, tính tiền. Ngoài ra một số phần mềm order còn giúp chủ nhà hàng có thể quản lý nhân viên, quản lý doanh thu của quán từ xa. Phần mềm order đóng vai trò rất hữu ích trong quá trình phục vụ khách hàng, nhờ có hệ thống order mà khách hàng không phải mất thời gian để chờ đợi, xếp hàng, bởi vì các thao tác được thực hiện rất dễ dàng và nhanh chóng. Nếu như bạn muốn cải thiện phong cách phục vụ của nhà hàng, thể hiện tính chuyên nghiệp thì việc đầu tư cho một phần mềm order là vô cùng cần thiết.

Tuyển dụng nhân viên phục vụ, nhân viên chăm sóc khách hàng

Tuyển dụng nhân viên đầy đủ trước khi mở nhà hàng
Tuyển dụng nhân viên đầy đủ trước khi mở nhà hàng

Để nhà hàng vận hành thành công trong những ngày bắt đầu khai trương thì trước hết bạn phải chắc chắn mình đã có một đội ngũ nhân viên phù hợp. Hãy lên kế hoạch tuyển dụng nhân viên trước khi nhà hàng mở cửa, đối với những nhân viên phục vụ, đầu bếp, bảo vệ, chăm sóc khách hàng bạn có thể tuyển trước 2- 3 tuần. Nếu quy mô nhà hàng bạn lớn hoặc bạn đang điều hành một chuỗi franchise, bạn có ý định tuyển thêm quản lý, thì thời điểm phù hợp nhất chính là tuyển trước 1- 2 tháng. Sau đó họ có thể sẽ giúp bạn quản lý những kế hoạch còn lại, hỗ trợ bạn tuyển thêm những nhân viên khác, trực tiếp phỏng vấn,…Ngược lại nếu mô hình kinh doanh không quá lớn, bạn có thể tự thực hiện những nhiệm vụ này. Bên cạnh lên kế hoạch tuyển nhân viên, bạn cần phải chuẩn bị chương trình đào tạo nhân viên, để đảm bảo các nhân viên có thể làm đúng vai trò của mình với thái độ và phong cách tốt nhất.

Thiết lập kế hoạch khuyến mãi, ưu đãi

Một trong những cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất trong những lần đầu xuất hiện chính là công bố những chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn. Đây cũng chính là một trong những chiến dịch marketing cần thiết cho bất cứ nhà hàng mới nào. Ở thời điểm đầu, thương hiệu nhà hàng của bạn chưa được mọi người biết đến rộng rãi. Chính vì vậy, cách tốt nhất chính là thu hút sự chú ý và tạo điều kiện để khách hàng đến thử các món ăn, trải nghiệm không gian và các dịch vụ ở nhà hàng bạn. Một số khuyến mãi bạn có thể sử dụng cho nhà hàng của mình như: mua 1 tặng 1 món, đặt bàn 4 người giảm 50%, giảm 50% tổng bill cho 50 khách hàng đầu tiên, ăn 4 món tặng 1 món, đi 3 tính 4,…Và còn rất nhiều những chiến dịch khuyến mãi, ưu đãi khác.

Gói dịch vụ mở tiệc

Ngoài việc cung cấp các dịch vụ ăn uống thông thường, bạn vẫn có thể bổ sung thêm dịch vụ mở tiệc, khuyến khích nhiều khách hàng tham gia với số lượng đặt bàn lớn, như vậy sẽ ổn định doanh thu cho nhà hàng tốt hơn là các bàn lẻ tẻ. Bạn có thể phục vụ các dịch vụ tiệc như tiệc đám cưới, đám sinh nhật, đám thôi nôi,… Hiện nay nhu cầu sử dụng nhà hàng để tổ chức đám tiệc rất phổ biến, như vậy khả năng tiếp cận những đơn hàng như vậy là rất cao. Tuy nhiên các tiệc trên chỉ phù hợp để tổ chức ở các nhà hàng có quy mô lớn. Nếu quy mô nhà hàng bạn nhỏ, bạn vẫn có thể đảm bảo cung cấp một số dịch vụ tiệc nhỏ và vừa khác như tiệc cuối năm, tiệc kỷ niệm, sinh nhật nhỏ, tiệc họp mặt bạn bè, hoặc 1 buổi giao lưu – offline,…Đồng thời, kết hợp với các ưu đãi khác khi khách hàng chọn gói dịch vụ mở tiệc.

Nhìn chung kinh doanh nhà hàng tương đối khó khăn, tuy nhiên nếu như bạn đã có đam mê và có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi mở nhà hàng thì chắc chắn khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn. Hi vọng với những kinh nghiệm mở nhà hàng, và các chia sẻ về những yếu tố quan trọng cần chuẩn bị trước khi mở nhà hàng trên sẽ giúp bạn tự tin hơn trên con đường xây dựng thương hiệu nhà hàng của mình.