Những xu hướng phát triển của ngành F&B vào 2021

Vào mỗi năm xu hướng phát triển của các lĩnh vực ngành nghề sẽ có sự thay đổi để phù hợp hơn với nền kinh tế toàn cầu. Đặc biệt vào năm 2020 sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã thay đổi rất nhiều chuẩn mực và thúc đẩy nhiều lĩnh vực phải tiến bộ hơn để đáp ứng được nhu cầu của con người. Đồng thời trong năm 2020 đã có nhiều biến động với lĩnh vực ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống, những biến động này vừa là cơ hội vừa là thách thức cho năm 2021. Để nắm bắt được những cơ hội mới, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực F&B cần nên quan tâm đến các xu hướng mới vào năm 2021. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến “Những xu hướng phát triển của ngành F&B vào 2021” mà các coanh nghiệp F&B có thể áp dụng để nâng cao khả năng cạnh tranh trước các đối thủ và đạt được lợi nhuận tốt nhất.

Những xu hướng phát triển của ngành F&B vào 2021

1. Dinh dưỡng cá nhân

Dinh dưỡng cá nhân
Dinh dưỡng cá nhân

 

Với tình trạng biến động trong năm vừa qua, đặc biệt với sự ảnh hưởng to lớn từ dịch COVID-12 đã tác động mạnh mẽ đến ý thức của con người về dinh dưỡng cá nhân, chúng ta dần nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe và trang bị cho bản thân và người thân một thể trạng tốt. Trong đó việc ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sức khỏe của chúng ta, vì vậy việc lựa chọn và thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp với cá nhân hóa là vô cùng cần thiết và được đánh giá là một trong những xu hướng cho năm 2021.

Khảo sát Innova 2020 cho thấy “64% người tiêu dùng toàn cầu đã tìm ra nhiều phương pháp hơn để điều chỉnh thực đơn theo lối sống, sở thích, niềm tin và nhu cầu cá nhân”. Hiện tại người tiêu dùng sẽ quan tâm đến vấn đề sinh dưỡng trong thức ăn theo từng độ tuổi khác nhau. Những nhóm người tiêu dùng thuộc độ tuổi trẻ sẽ ưu tiên quan tâm đến khẩu vị hơn, họ sẽ thích những món ăn ngon hơn. Còn nhóm người đứng tuổi + già sẽ ưu tiên về lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học. Nhóm đối tượng già này sẽ thúc đẩy mô hình kinh doanh thực phẩm chức năng về sức khỏe phát triển hơn. Và người tiêu dùng sẽ sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn để nhận được lời khuyên về việc lựa chọn dinh dưỡng hợp lý cho bản thân.

2. Phân phối đa kênh

Phân phối đa kênh
Phân phối đa kênh

Trong vài tháng gần đây thì phân phối đa kênh ngày càng trở nên phổ biến và được đánh giá sẽ trở thành xu hướng mạnh mẽ vào năm 2021. Đặc biệt trong tình trạng dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu hoàn toàn được diệt sạch tận gốc thì việc người tiêu dùng ưu tiên sự tiện lợi là điều đương nhiên. Phân phối đa kênh sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng được ăn uống ở bất kỳ đâu mà họ thích từ những kênh cơ bản như webiste nhà hàng, phần mềm đặt món nhà hàng đến các nền tảng hiện đại, phổ biến ngày nay như Baemin, Grab Food, Loship, Now,… Điều này ngày càng thuận tiện hơn trong quá trình tương tác và cho phép trải nghiệm khách hàng phong phú hơn, dễ tiếp cận hơn.

Khảo sát Innova cho thấy 46% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm nếu mang thương hiệu nhà hàng sẽ giúp họ có trải nghiệm tuyệt vời và có được hương vị nhà hàng ngay tại nhà mà không cần phải đến trực tiếp. Ngoài ra dịch vụ giao hàng tại nhà hàng cũng đang phát triển vì người tiêu dùng đã quen thuộc hơn rất nhiều với hình thức giao thức ăn tại nhà.

3. Công nghệ

Công nghệ hiện nay có nhiều tiện ích vô cùng phổ biến và đặc biệt vô cùng tiện lợi cho người tiêu dùng như ví điện tử, mã QR… Ví điện tử là hình thức thanh toán trực tuyến giúp người tiêu dùng có thể thanh toán nhanh chóng, an toàn và có nhiều ưu đãi khuyến mãi dành riêng cho khách hàng sử dụng. Dịch vụ này giúp cho khách hàng tiết kiệm thời gian và dễ dàng xem thực đơn, oder món, thanh toán, thanh toán trực tuyến. Ngoài ra hiện nay tại nhiều hệ thống lớn bạn đã có thể truy xuất nguồn gốc thực phẩm thông qua mã QR code, mã vạch sản phẩm.

Ngoài những công nghệ ngày thường thì việc hướng đến việc phát triển các nhà máy thông minh rất đáng để nhắc đến. Người tiêu dùng hiện nay cũng nâng cao ý thức về việc bảo vệ môi trường, thay đổi lối sống “xanh” để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và có ý thức hơn về thói quen mua sắm không cần thiết

4. Thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên (Plant-forward)

Thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên (Plant-forward)
Thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên (Plant-forward)

 

Vào năm 2021 dự đoán xu hướng phát triển của ngành F&B sẽ nghiêng về nhu cầu sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Về vấn đề sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật sớm đã được chú ý đến và ngày nay càng phát triển mạnh mẽ hơn, được hưởng ứng và chú trọng hơn xưa vì:

  • Việc sử dụng sản phẩm được làm từ thực vật sẽ giúp giảm thịt trong các bữa ăn hàng ngày đi, giúp bạn có một menu ăn uống khoa học và thân thiện hơn cho cơ thể, hạn chế các loại thịt đỏ trong mỗi bữa ăn.
  • Thực vật cung cấp nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cho từng lứa tuổi, giúp hạn chế tình trạng béo phì, tiểu đường và bệnh về tim mạch… Vậy nên khi tập trung vào các món ăn thực vật sẽ giúp bạn có lối sống lành mạnh hơn.
  • Ngoài việc bảo vệ sức khỏe của con người thì việc sử dụng thực phẩm tự nhiên còn giúp bảo vệ quyền lợi của động vật.

Có một cuộc khảo sát Innova 2020 đã đưa ra 4 lý do hàng đầu để xem xét chế độ dinh dưỡng dựa trên thực vật đó là: sức khỏe, đa dạng thực đơn ăn uống, hương vị đem lại và tính bền vững lâu dài. Hiện nay xu hướng sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật ngày càng gia tăng mạnh mẽ và điều này càng dễ dàng hơn cho người tiêu dùng khi các công nghệ mới luôn không ngừng cải tiến để tạo ra môi trường thuận lợi cho thực vật phát triển tốt hơn nhiều so với việc nuôi trồng theo phương pháp truyền thống. Điều này hứa hẹn đem đến nguồn thức ăn dồi dào cho tương lai. Trong năm 2020 đã có một số cải tiến đóng góp cho con người: Có một số phát hiện cải tiến mới trong năm 2020 có thể kể đến như protein thực vật, sữa thực vật, thịt thực vật, mật ong thực vật, thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm…

5. Tính minh bạch của thực phẩm

Kết quả của cuộc khảo sát Innova 2020 trong 10 người tiêu dùng thì đã có tới 6 người quan tâm đến việc tìm hiểu rõ nguồn gốc minh bạch của sản phẩm. Đây cũng là một trong những động cơ thúc đẩy doanh nghiệp F&B tăng cường tính minh bạch để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các mặt liên quan đến đạo đức trong kinh doanh, thân thiện với con người và môi trường, thương hiệu sạch.

Các tiêu chí đánh giá một doanh nghiệp thân thiện với môi trường đó là: phúc lợi giữa con người và động thực, sự minh bạch trong chuỗi cung ứng, nguồn cung bền vững… Các tiêu chí đánh giá một thương hiệu sạch cần phải kết hợp với công nghệ đóng gói hiện đại như mã vạch tàng hình, truyền thông tin đến người tiêu dùng bằng Near-Field.

6. Xu hướng chú trọng vào hệ miễn dịch

Xu hướng chú trọng vào hệ miễn dịch
Xu hướng chú trọng vào hệ miễn dịch

Theo kết quả báo cáo của cuộc khảo sát Innova 2020 thì có đến hơn 60% người dùng quan tâm đến các loại thực phẩm và đồ uống tốt cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch. Kết quả báo cáo này là vô cùng hợp lý vì hiện tại việc phải nâng cao đề kháng để chống dịch bệnh đang là vấn đề cấp thiết được toàn cầu quan tâm đến. Qua dịch bệnh này chứng minh được việc đầu tư và quan tâm đến các loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch sẽ đóng vai trò quan trọng cho những năm tiếp theo.

Sau một năm đầy biến động về dịch bệnh (COVID-19) đã để lại nhiều hệ quả nghiêm trọng cho sự phát triển kinh tế toàn cầu, trong đó lĩnh vực F&B cũng gặp nhiều trở ngại không hề nhỏ. Việc nắm bắt và phát triển tốt theo các xu hướng sẽ góp phần thúc đẩy ngành F&B hồi sinh mạnh mẽ hơn vào năm 2021. Với bài viết trên chúng tôi đã liệt kê 6 xu hướng phát triển của ngành F&B hàng đầu có nhiều tiềm năng bùng nổ mạnh mẽ vào năm sau, có thể giúp bạn tham khảo và lựa chọn được xu hướng phát triển phù hợp cho doanh nghiệp của bạn nhé!