Hướng dẫn cách xây dựng nền tảng bán đồ ăn online hiệu quả 2020

Năm 2020, khi Internet là một phần không thể thiếu trong cuộc sống thì cũng là lúc các hình thức bán hàng online phát triển lên đến đỉnh cao. Hầu hết tất cả các mặt hàng từ gia dụng, điện tử, quần áo, mỹ phẩm đến đồ ăn thức uống… đều được rao bán trên các trang mạng xã hội. Lúc này, bài toán đặt ra là: phải làm gì để bán đồ ăn online hiệu quả trên thị trường “trăm người mua, vạn người bán” như vậy? Câu trả lời rằng bạn cần có một  cách xây dựng nền tảng bán đồ ăn online đúng đắn thì mới có đủ sức để cạnh tranh. Vậy, chúng ta phải thực hiện chúng như thế nào?

I. Tiềm năng bán đồ ăn online 2020 – có nên bán đồ ăn online hay không?

Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không thể khẳng định rằng ai bán hàng online cũng sẽ thành công. Vậy nên để trả lời cho câu hỏi có nên bán hàng online hay không thì bạn hãy xác định tiềm năng của thị trường này để đưa ra quyết định đúng đắn cho mình.

1. Thị trường rộng lớn, chưa bão hoà

Phải nói rằng, thị trường bán hàng online là một thị trường rộng lớn và không giới hạn. Bạn có thể tiếp cận bất cứ khách hàng ở mọi khu vực khác nhau, thậm chí cách bạn nửa vòng Trái Đất. Điều đặc biệt nhất, dịch vụ bán đồ ăn là dịch vụ có thể tái sử dụng hàng ngày. Do đó, rất dễ để bạn có cho mình những vị khách quen mua hàng thường xuyên. Hơn nữa, đồ ăn rất đa dạng, bạn có thể bán ngày này qua ngày khác một sản phẩm mà không cần lo không có khách mua.

2. Dịch vụ ship phát triển mọi con phố

Bán hàng online thường đi kèm với các dịch vụ như ship hay đặt trước. Nếu như trước khi gọi shipper rất khó khăn thì giờ đây, các quán ăn, chuỗi franchise, quán cafe đều có thể dễ dàng giải quyết vấn đề giao hàng bằng cách đăng ký grab food, đăng ký bán hàng trên now, đăng ký baemin,…có thể giao hàng cho mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, giá ship cũng rất cạnh tranh, đặc biệt là khi bạn giao hàng nhiều và thường xuyên thì mức giá này vô cùng rẻ. Tận dụng cơ hội này, nhiều dịch vụ bán đồ ăn online miễn phí ship cho khách hàng để tăng khả năng cạnh tranh.

Dịch vụ ship phát triển mọi con phố
Dịch vụ ship phát triển mọi con phố

3. Tiết kiệm chi phí duy trì và vận hành

Như bạn đã biết, để kênh doanh cửa hàng trực tiếp bạn cần tính toán và đầu tư hàng loạt các chi phí như: chi phí mặt bằng, trang trí, chi phí vận hành, nhân viên và tất cả các sản phẩm phải có sẵn để khách hàng có thể ghé mua thường xuyên. Nhưng, bán đồ ăn online thì khác, việc của bạn là thường xuyên cập nhật các sản phẩm lên kênh bán hàng, tư vấn qua điện thoại và đặt ship. Rất đơn giản và tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, nếu như bạn đã có sẵn một lượng khách quen ổn định hàng ngày thì việc thuê thêm nhân viên phụ cũng dễ dàng và nhàn hạ hơn so với phục vụ khách hàng trực tiếp.

4. Tạo kênh mua hàng thuận tiện đối với khách hàng

Tạo kênh mua hàng thuận tiện đối với khách hàng
Tạo kênh mua hàng thuận tiện đối với khách hàng

Ngày nay, khi công việc, sự bận rộn chiếm hết thời gian khiến cho nhiều người chọn mua hàng online để tiết kiệm thời gian và công sức. Đặc biệt là các mặt hàng như đồ ăn hoặc nhu yếu phẩm được ưa chuộng hơn cả. Chính vì vậy, việc bán đồ ăn online không chỉ giúp người bán mà còn tạo nên kênh mua hàng thuận tiện cho người mua. Tuy nhiên, đây cũng chính là mặt hàng mà khách hàng luôn tỏ ra khó tính hơn khi lựa chọn, bởi chúng là thứ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người sử dụng. Do đó, khi bán đồ online bạn nên chú trọng nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm.

 

II. Hướng dẫn cách xây dựng nền tảng bán đồ ăn online hiệu quả 2020

1. Tiếp thị chủ động – Chinh phục khách hàng từ con mắt tới con tim

Tiếp thị chủ động – Chinh phục khách hàng từ con mắt tới con tim
Tiếp thị chủ động – Chinh phục khách hàng từ con mắt tới con tim

Khác với bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, khách hàng có thể cảm nhận bằng mùi hương, bằng hình ảnh quán đông khách giờ cao điểm, thì với bán đồ ăn online, hình ảnh mới là thứ đầu tiên khách hàng cảm nhận được. Do đó, dù bán mặt hàng gì đi chăng nữa thì bạn cần đầu tư vào hình ảnh món ăn thật đẹp, trông thật ngon mắt. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, một hình ảnh món ăn trông cẩu thả, thiếu mỹ quan thì bạn có muốn bỏ tiền cho một sản phẩm như vậy hay không? Hơn nữa, hình ảnh đẹp còn là thứ thu hút, kích thích vị giác của khách hàng khi nhìn thấy. Khi đã tạo được ấn tượng và thu hút sự tò mò của người xem là bạn đã thành công đến 50% trong việc bán đồ ăn online.

2. Xác định đối tượng khách hàng

Xác định đối tượng khách hàng là yếu tố quan trọng thứ 2 khi bắt tay vào kinh doanh. Trước hết, bạn cần biết nhóm khách hàng của mình thuộc độ tuổi nào, sở thích, tần suất mua hàng hay mức giá mà khách hàng có khả năng chi trả là bao nhiêu? Chẳng hạn, khách hàng là nam nữ từ 15 – 25 tuổi là đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn, vậy bạn cần chú trọng tới các sản phẩm đẹp-rẻ phù hợp với thị hiếu của nhóm này. Ngược lại, nếu khách hàng có độ tuổi từ 25 – 40 tuổi thì sản phẩm bạn cần hướng đến là phải ngon-bổ-lạ mới có thể thuyết phục được họ.

3. Chất lượng – tạo highlights để cạnh tranh

Không ngạc nhiên khi bạn thấy những cửa hàng bán đồ ăn nhỏ, chật hẹp lại có hàng dài người xếp hàng dưới nắng nóng chỉ để chờ được thưởng thức. Vì sao? Vì chúng ngon! Bạn có công nhận rằng, đồ ăn ngon rất dễ thuyết phục khách hàng quay trở lại.

Bán đồ ăn online cũng vậy! Chất lượng đồ ăn luôn phải được đặt lên hàng đầu. Hãy tạo điểm nhấn – highlights để cạnh tranh với đối thủ bằng chính chất lượng của sản phẩm. Có thể bằng những nguyên liệu đảm bảo, bằng công thức đặc biệt… bất cứ thừ gì có thể để lại ấn tượng sâu sắc với khách hàng.

Nếu bạn ở Hà Nội, bạn chắc chắn đã từng nghe tới tên “Bán ngan chửi” hay “Phở mắng” nổi tiếng một góc phố. Chỉ cần nhắc tới là nhớ địa chỉ. Tuy nhiên, dù bán online hay bán trực tiếp thì cũng không khuyến khích bạn dùng cách tạo “phốt” này để tạo highlights cho quán của mình.

4. Đa dạng hoá menu – bắt trend nhanh chóng

Đa dạng hoá menu - bắt trend nhanh chóng
Đa dạng hoá menu – bắt trend nhanh chóng

Đa dạng hoá Menu – bắt trend thì phải bắt đầu từ đâu? Câu hỏi tưởng chừng khó nhưng thực ra lại vô cùng đơn giản. Chẳng hạn như gần đây giới trẻ rộ lên trend: bánh mì bơ tỏi, sữa chua trân châu cốt dừa, kem nhà làm,… Tận dụng cơ hội này mà “té nước theo mưa” thì bạn có thể kiếm được kha khá tiền với một lượng lớn khách hàng.

Một ví dụ đơn giản hơn, vào rằm tháng 8 âm lịch, mặt hàng bánh trung thu là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, hầu hết tất cả mọi người đều chán ngấy các vị bánh trung thu truyền thống, họ cần những chiếc bánh mang đậm nét truyền thống lại vừa mang hương vị hiện đại. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để tạo ra các công thức bánh thật ngon, đẹp mắt và lạ miệng. Có được như vậy thì dù bạn có bán với giá cao vẫn được mọi người săn đón, vì bạn là độc quyền bán. Thậm chí, có nhiều người còn bắt đầu bán bánh từ tháng 5 âm lịch, số lượng lên tới vài chục nghìn bánh/mùa. Đây là cơ hội mà nhiều người làm ẩm thực gọi chúng là “mùa cá kiếm”. Tương tự như vậy, bạn có thể tranh thủ dịp Tết âm lịch, tết Nguyên Tiêu,… hoặc mùa cưới hàng năm.

5. Xây dựng album nhật ký hàng đi – hàng về

Xây dựng album nhật ký hàng đi – hàng về
Xây dựng album nhật ký hàng đi – hàng về

Mục đích của việc xây dựng nhật ký hàng đi – hàng về để giúp tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua hàng nhiều hơn.

Có thể, khách hàng mới của bạn sẽ không mua hàng trong lần đầu tiên nhìn thấy. Những lần kế tiếp thứ 2,3 có thể họ vẫn chưa mua. Thế nhưng, trí tò mò của con người là vô hạn. Nếu bạn kiên trì đăng hình ảnh, feedback khách hàng thì tác động đáng kể đến tâm lý khách hàng. Họ sẽ nảy sinh một nghi ngờ, rằng là món ăn của bạn có gì đặc biệt? Tại sao có rất nhiều người mua? Hơn nữa, giá cả cho một món đồ ăn thường không quá cao, khách hàng sẽ sẵn sàng chi cho món ăn nếu bạn làm tiếp thị tốt.

Cách làm cũng rất đơn giản, bạn có thể chụp và chia sẻ những hỉnh ảnh bạn mang hàng cho ship, ảnh sản phẩm hàng ngày hoặc thậm chí ảnh những đoạn tin nhắn phản hồi từ khách hàng. Những hình ảnh này không cần chỉn chu và đầu tư quá nhiều, nên chú trọng hình ảnh rõ nét và chân thật.

III. Sử dụng ứng dụng, công nghệ để vận hành và quản lý

Nếu ở thời điểm hiện tại, năm 2020 mà bạn bán hàng online chư sử dụng đến các ứng dụng này công nghệ thì đây quả là một thiết sót lớn. Mặc dù có thể các ứng dụng này chưa phổ biến tại nông thôn nhưng ít nhất, nếu bạn đang bán tại thành phố thì hãy nhanh chóng tìm hiểu và tận dụng chúng.

1. Thiết kế Website

Thiết kế Website bán đồ ăn online
Thiết kế Website bán đồ ăn online

Có lẽ ít người nghĩ đến việc xây dựng một website để bán đồ ăn online. Bởi đơn giản, họ bán chưa đủ nhiều tới mức cần có một trang web để hỗ trợ. Nếu là kinh doanh nhỏ lẻ, chỉ cần thuê 1 2 nhân viên hỗ trợ thì không bàn đến website. Tuy nhiên, nếu bạn có một bản kế hoạch xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bán đồ ăn online của mình vững mạnh và lâu dài thì bạn nhất định phải tính đến giải pháp thiết kế website nhà hàng.

Website không chỉ giúp bạn khẳng định sự chuyên nghiệp và mang lại sự thuận tiện đến khách hành, mà khi có chúng, bạn có thể thoải mái đăng hình sản phẩm, quảng cáo, chia sẻ kinh nghiệm…. mọi lúc, mọi nơi mà không bị giới hạn bởi các quy định rườm rà như các trang mạng xã hội.

Không cần phải xây dựng trang web lớn và đồ sộ như các web: Lozi, Foody, Now.vn hay Diadiemanuong.com,…. , việc thiết kế một website bán đồ ăn online theo phong cách cá nhân lại đơn giản và tiết kiệm hơn rất nhiều. Do đó, bạn đừng ngần ngại đầu tư để có thể sở hữu một website bán hàng của riêng mình.

2. Phần mềm quản lý quán ăn, nhà hàng

Phần mềm quản lý quán ăn bán đồ ăn online, nhà hàng,
Phần mềm quản lý quán ăn, nhà hàng

Công việc quản lý hàng hoá, hàng tồn, quản lý thu – chi, quản lý khách hàng chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với các chủ cửa hàng, dù là bán online hay bán tại cửa hàng. Bởi vậy mà không ít các bạn trẻ bán hàng online rất đắt khách, nhưng khi ngồi lại tính toán lợi nhuận lại chẳng còn bao nhiêu, dẫn đến tình trạng “thất thu”. Để mọi việc trở nên đơn giản hơn, rất nhiều các phần mềm quản lý cửa hàng, quán ăn đã ra đời, mang đến cho người dùng trải nghiệm thực sự hữu ích. Với phần mềm quản lý, bạn có thể dễ dàng kiểm tra số lượng sản phẩm bán ra trong 1 ngày, số lượng nguyên liệu có sẵn, nắm bắt doanh thu, quản lý nhân viên và chăm sóc khách hàng… Tất cả những thông tin này sẽ được số hoá và hiển thị một cách trực quan để bạn dễ theo dõi nhất. Thậm chí, hiện nay đã có nhiều phần mềm có khả năng phân tích và báo cáo nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, gíup bạn dễ dàng điều chỉnh số lượng sản phẩm hàng hoá.

3. App Gọi đồ ăn

Hầu hết khi mới bắt đầu sự nghiệp bán đồ ăn online thì mọi người thường chọn Facebook là nền tảng chính để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, cách này không mấy hiệu quả khi sự xuất hiện của các ứng dụng bán đồ ăn online đã giúp ích rất nhiều cho chủ cửa hàng. Không chỉ sử dụng sẵn lượng khách hàng đông đảo vốn có mà ứng dụng này còn giúp các bạn giải quyết vấn đề liên quan tới ship hay tư vấn, nhận phản hồi và chăm sóc khách hàng.

Cách gia nhập cộng đồng này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần tạo một tài khoản trên ứng dụng, điền đầy đủ thông tin cá nhân, hình ảnh đồ ăn và giá thành sản phẩm. Đôi khi, bạn có thể sử dụng thêm các chương trình khuyến mại từ chính các ứng ụng này để tiếp cận khách hàng nhiều hơn.

4. Mạng xã hội

Mạng xã hội Facebook, Instagram hiện nay đang là bán đồ ăn online mạnh nhất tại thị trường Việt Nam
Mạng xã hội Facebook, Instagram hiện nay đang là bán đồ ăn online mạnh nhất tại thị trường Việt Nam

Mạng xã hội nói chung hay Facebook, Instagram hiện nay đang là kênh bán hàng online mạnh nhất tại thị trường Việt Nam. Chúng quen thuộc tới mức, khi muốn mua bất cứ món ăn nào đều được tìm kiếm trên các nền tảng này đầu tiên, trước cả Google. Hơn nữa, chúng lại là nền tảng hoạt động miễn phí, có đông đảo người sử dụng và dễ sử dụng. Do vậy, nếu là người mới bắt đầu, bạn hãy tận dụng các trang mạng xã hội này để thử nghiệm, là một phương án tiết kiệm chi phí không tồi.

Kết

Đây là tất cả những gì cần chú ý và cách xây dựng một nền tảng bán đồ ăn online hiệu quả 2020. Tổng kết lại, nếu bạn mới bắt đầu bán online các loại mặt hàng đồ ăn thì hãy chọn mạng xã hội và các app gọi đồ ăn để bắt đầu. Và luôn nhớ đặt chất lượng sản phẩm, chất lượng hình ảnh lên đầu tiên để bán hàng hiệu quả hơn nhé.