Các giải pháp sắp xếp và trang trí tối ưu không gian cho nhà hàng nhỏ

Bạn đang có ý định kinh doanh nhà hàng nhưng lại đang lo lắng vì hiện tại chưa đủ nguồn vốn để lựa chọn cho mình một mặt bằng rộng rãi thoáng mát? Bạn không cần vội lo lắng vì hiện nay có rất nhiều nhà hàng hot hit đang làm mưa làm gió, được nhiều thực khách yêu thích có quy mô tương đối khiêm tốn. Việc sở hữu một nhà hàng có mô hình nhỏ, không được rộng rãi tuy là một mặt hạn chế tuy nhiên nếu bạn biết được các giải pháp sắp xếp và trang trí tối ưu không gian nhà hàng nhỏ sẽ giúp nhà hàng của bạn trở nên rộng rãi hơn trong mắt khách hàng. Hãy cùng chúng tôi tìm cách giúp nhà hàng nhỏ của bạn trở nên sang trọng, đẹp mắt,, thoáng mát… hơn với 7 giải pháp thiết kế dành riêng nhà hàng có diện tích nhỏ dưới đây nhé!

Các giải pháp sắp xếp và trang trí tối ưu không gian nhà hàng nhỏ

Các giải pháp sắp xếp và trang trí tối ưu không gian nhà hàng nhỏ
Các giải pháp sắp xếp và trang trí tối ưu không gian nhà hàng nhỏ

 

Nói về nhà hàng có không gian hẹp thì bao gồm nhiều dạng hẹp khác nhau như hẹp ngang, hẹp dọc hoặc hẹp về lối đi. Tùy vào mặt bằng, không gian riêng và chi phí của mỗi nhà hàng mà chúng ta sẽ lựa chọn cách sắp xếp và bố trí phù hợp. Về việc bài trí cho các nhà hàng có không gian hẹp bạn nên hạn chế đi những chi tiết cầu kỳ, những vật dụng cồng kềnh. Đặc biệt nếu bạn quá tham lam về việc trang trí nhiều chi tiết điều này sẽ làm phản tác dụng. Nó sẽ khiến cảnh quan xung quanh trở nên rối mắt và vô tình làm không gian đang hẹp càng trở nên hẹp hơn. Qua sự tìm tòi và nghiên cứu chúng tôi đã rút ra được một số mẹo trang trí phù hợp nhất cho những nhà hàng có không gian nhỏ hẹp ngay dưới đây:

1. Trang trí nhà hàng bằng gương

Trang trí nhà hàng bằng gương
Trang trí nhà hàng bằng gương

Một trong những cách ăn gian được không gian đó chính là sử dụng những tấm gương trong nhà hàng của bạn. Gương được xem là một giải pháp đơn giản và ít tốn kém khi được dùng làm công cụ cứu cánh cho những nhà hàng chật hẹp. Bởi vì những tấm gương có thể phản xạ tối đa lượng ánh sáng trong phòng, tạo cảm giác về không gian rộng và thoáng hơn. Những nhà hàng chật hẹp thường sẽ thiếu sáng, điều này vô tình khiến khách hàng cảm nhận được không gian tù túng. Tùy vào nhà hàng của bạn đang kinh doanh theo phong cách nào thì hãy lựa chọn kiểu dáng gương và số lượng gương phù hợp. Tránh chọn nhiều kiểu gương trái ngược với ngữ cảnh bạn đang kinh doanh sẽ đem lại hiệu quả ngược nhé. Bạn có thể đặt gương trên tường hoặc trong không gian để đem lại hiệu quả tốt nhất.

 

2. Chú ý đến trần nhà

Một trong những chi tiết có thể giúp nhà hàng của bạn bỗng trở nên rộng rãi hơn mà nhiều người sẽ không nghĩ đến đó chính là trần nhà. Có nhiều thực khách khó tính sẽ lưu ý đến điều này, vì khi vào nhà hàng nếu mọi thứ đều hài hòa nhưng duy nhất trần nhà lại mang đến cảm giác trái ngược thì mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ. Vì vậy bạn nên lưu ý đến vấn đề này, đừng vì quá tiết kiệm mà bỏ qua chi tiết quan trọng này nhé. Với trần nhà không cần quá cầu kỳ họa tiết, bạn chỉ cần đảm bảo được các yêu cầu về sự tinh tế, tươm tất, gọn gàng và đơn giản nhưng không kém phần tùy tiện là được. Một mẹo nhỏ khi sử dụng màu sắc của trần nhà để có thể hài hòa với sàn nhà là:

  • Hãy dùng tông màu sáng để không gian nhà hàng được rộng hơn.
  • Hãy dùng tông màu tối hơn nếu bạn muốn tạo ra không gian thân mật, ấm cúng.

3. Áp dụng công nghệ vào quản lý và vận hành

Thiết kế website nhà hàng - Mona Media
Thiết kế website nhà hàng – Mona Media

Không gian nhỏ, hẹp là một bất lợi nhưng không còn quá lớn đối với các mô hình kinh doanh F&B hiện nay. Các nhà hàng, quán ăn nhỏ có thể sử dụng các công nghệ như menu điện tử (e-menu) để giảm bớt lượng nhân viên order, cho phép khách hàng đặt bàn và món ăn trước qua website nhà hàng hoặc qua phần mềm nhà hàng giúp tránh được tình trạng hết bàn, hết món. Công nghệ sẽ giúp chủ nhà hàng giải quyết được nhiều bài toán kinh doanh nhà hàng từ vấn đề không gian đến nhân lực.

4. Sử dụng màu sắc phù hợp

Ưu tiên sử dụng những màu sắc nhẹ nhàng tươi sáng. Bạn có thể tham khảo thêm việc sử dụng những gam màu sắc nhẹ nhàng tươi sáng để cải thiện không gian nhà hàng. Bạn có thể chọn những màu sơn hoặc giấy dán tường để tạo dấu ấn cho nhà hàng. Ưu tiên sử dụng các màu sắc đơn giản, hiện đại hoặc màu sắc đậm để thay đổi cảm nhận của khách hàng theo hướng tích cực. Công dụng của màu sơn và giấy dán tường là tạo ra cảm giác tăng kích thước cho không gian, giúp diện tích mở rộng hơn bằng các màu mát mẻ như xanh lục và xanh lam.

Tuy nhiên tùy vào phong cách riêng của từng nhà hàng, mà bạn sẽ lựa chọn màu sắc phù hợp. Không phải nhà hàng nào cũng chọn gam màu nhẹ nhà là phù hợp, vì có nhiều nhà hàng sẽ hướng đến phong cách cổ điển, trầm tính hoặc huyền bí. Hãy lựa chọn gam màu phù hợp nhất cho nhà hàng của bạn nhé.

5. Thiết kế đầy đủ các khu vực cần thiết và tập trung trang trí cho khu vực lối vào và khu vực đón khách

Thiết kế đầy đủ các khu vực cần thiết và tập trung trang trí cho khu vực lối vào và khu vực đón khách
Thiết kế đầy đủ các khu vực cần thiết và tập trung trang trí cho khu vực lối vào và khu vực đón khách

 

Dù cho nhà hàng của bạn đang có một không gian khá khiêm tốn thì bạn vẫn nên chú trọng đầu tư vào khu vực mặt tiền, đón khách. Ấn tượng đầu tiên quyết định đến 70% cảm xúc của khách hàng, hiện nay các nhà hàng đều đã liên kết với các ứng dụng đặt đồ ăn để tăng cao doanh thu, bạn nghĩ sao nếu khách hàng vừa bước chân vào nhà hàng đã gặp ngay một cảnh tượng hỗn loạn, mất trật tự do khách hàng, shipper và nhân viên nhà hàng tạo nên. Tôi không cần phân tích nhiều vì có lẽ bạn đã nắm được kết quả sau đó rồi đúng không nào.

Tuy là không gian nhà hàng của bạn nhỏ nhưng không thể thiếu các khu vực cần thiết như: Khu vực phục vụ khách, khu vực thu ngân, khu vực mua mang về, khu vực bếp và khu vực nhà kho. Vừa tạo được cảm giác chuyên nghiệp vừa đem đến sự an tâm từ khách hàng.

Đối với một nhà hàng có không gian nhỏ hẹp bạn nên tuân thủ theo quy tắc 60:40, quy tắc này bao gồm: 60% là không gian phục vụ khách hàng, 40% là không gian dành cho nhà bếp, lối đi và nhà vệ sinh. Khi thiết kế khu vực phục vụ khách hàng bạn nên dựa vào số đo cụ thể của bàn ghế và tính toán thật hợp lý khoảng cách của các bàn với nhau kèm với lối di chuyển. Bạn hãy tham khảo các gợi ý dưới đây:

  • Khoảng cách giữa các ghế với nhau sẽ tầm 45cm.
  • Bàn nên có chiều dài và rộng từ 106 – 157cm và đường chéo dài từ 60 – 100 cm.

6. Sử dụng nội thất linh hoạt theo diện tích

Đối những nhà hàng có diện tích hạn chế, thì sử dụng nội thất linh hoạt, thông minh được xem là quan trọng nhất. Một trong những nội thất giúp nhà hàng của bạn có thể ăn gian được diện tích đó chính là bàn ghế. Hãy tham khảo một số quy tắc dưới đây để lựa chọn bộ bàn ghế phù hợp cho nhà hàng của bạn:

  • Theo một số kinh nghiệm từ chuyên gia, bạn có thể nên chọn những kiểu ghế làm bằng gỗ hoặc ghế sắt đơn giản, linh hoạt để tránh chiếm diện tích của nhà hàng.
  • Bạn có thể tham khảo những bộ bàn ghế hình chữ Z – sẽ giúp tiết kiệm được diện tích.
  • Chọn bàn ghế với hình dáng phù hợp theo mặt bằng của quán
  • Lựa chọn bộ bàn ghế bằng gỗ sẽ giúp đem lại sự gần gũi cho không gian.
  • Lựa chọn bàn ăn có thiết kế hình chữ nhật cũng giúp tạo không gian thoải mái cho khách hàng và dễ dàng di chuyển hơn.

Bạn nên trang trí thêm với những chiếc đèn thiết kế hình học nổi bật. Lựa chọn những chiếc đèn có nhóm màu vàng, đen cho không gian nổi bật. Cần nên tối giản hóa các đồ vật trang trí, chọn đồ nội thất nhỏ gọn để tiết kiệm không gian. Chỉ nên chọn những đồ nội thất thật sự cần thiết cho nhà hàng của bạn.

7. “Thu” ánh sáng tự nhiên cho không gian

“Thu” ánh sáng tự nhiên cho không gian
“Thu” ánh sáng tự nhiên cho không gian

Ánh sáng được xem là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong việc trực tiếp giúp nhà hàng có không gian sáng sủa và tạo cảm giác rộng rãi. Việc bạn biết cách sử dụng ánh sáng hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí khi sử dụng điện. Một trong những cách sử dụng ánh sáng hợp lý đó chính là “thu” ánh sáng tự nhiên vào nhà hàng.

 

8. Vẽ tranh trực tiếp lên tường

Bạn hãy thử thay đổi phong cách nhà hàng bằng việc thay vì treo tranh trên tường hay đặt các bình, lọ mẫu trang trí trên kệ thì bạn hãy thay vào đó là những bức tranh trên mảng tường. Việc vẽ hẳn tranh lên tường hiện nay đang được nhiều người ưa chuộng. Dùng màu sắc để can thiệp vào cảm nhận của khách hàng thông qua những bức vẽ trên tường vừa tiết kiệm chi phí vừa tạo nên phong cách riêng. Nếu bạn ngại phải vẽ trực tiếp lên tường thì bạn có thể dùng giấy dán tường để thay vào các vị trí trên. Ngoài ra tranh vẽ tường cũng là một trong những điểm cộng marketing giúp nhà hàng thu hút được nhiều khách hàng hơn, nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn qua mạng xã hội thông qua hình chụp của khách hàng nên hãy tận dụng thật tốt nếu bạn có một mảng tường đẹp.

Đối với việc kinh doanh một nhà hàng có không gian khiêm tốn thì vô cùng bất lợi cho bạn. Tuy nhiên nếu bạn biết cách biến tấu từu mặt hạn chế trở thành điểm cộng của bạn thì bạn sẽ sớm thu được doanh thu nhà hàng cao, ổn định trong tương lai. Đối với việc nhà hàng có không gian nhỏ không còn xa lạ với thực khách. Điều bạn cần quan tâm là nâng cao chất lượng phục vụ của bạn lên hàng đầu để làm khách hàng hàng lòng. Còn việc nhà hàng có diện tích nhỏ thì hãy dùng những mẹo bên trên để cải thiện tình hình này nhé.