Hướng dẫn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng đầy đủ 2020

Giữa một rừng những đối thủ cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, muốn khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng thành công, nhà hàng của bạn phải thể hiện được những bản sắc độc đáo riêng mang thương hiệu của mình. Chiến lược marketing truyền thông luôn là đích đến mà các cơ sở kinh doanh nhà hàng chú trọng. Trong đó, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng có tầm quan trọng đặc biệt, thúc đẩy kinh doanh.

 

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng là gì?

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng là gì?
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng là gì?

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng được xem là phương pháp hiệu quả để ghi đậm dấu ấn thương hiệu nhà hàng trong tâm trí khách hàng. Từ hình ảnh logo, slogan thể hiện dấu ấn riêng cho đến những vật dụng rất nhỏ như: chén đĩa, khăn trải bàn, đồng phục nhân viên, đồng bộ…Tất cả đều góp phần thể hiện đẳng cấp và chuyên nghiệp của nhà hàng.

Tầm quan trọng của việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng

Tầm quan trọng của việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng
Tầm quan trọng của việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng

Khi đã quyết định bước vào ngành kinh doanh nhà hàng, chắc chắn bạn sẽ hiểu được giá trị mà thương hiệu mang lại. Thương hiệu là bộ mặt luôn luôn tồn tại, một giá trị vĩnh cửu, vô hình có giá trị không thể cân đong đo đếm được:

Gây ấn tượng lớn đối với khách hàng

Sự đồng bộ trong bộ nhận diện thương hiệu cho nhà hàng chính là yếu tố cơ bản thể hiện được sự chuyên nghiệp và đẳng cấp khó lẫn của nhà hàng. Giúp giảm chi phí đầu tư vào quảng cáo và là sợ dây gắn kết giữa khách hàng khăng khít hơn. Khách hàng của bạn dễ dàng nhận biết các món ăn, dịch vụ, khuyến mãi…mà nhà hàng đang cung cấp. Một thương hiệu độc đáo giúp doanh nghiệp xác lập sự tồn tại trên một thị trường kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Trong thời đại thời gian công nghệ thông tin di chuyển nhanh như hiện nay, nội dung của bạn sẽ bị lướt qua chỉ trong vòng từ 2-3 giây trang màn hình điện thoại đối tượng, vì vậy bộ nhận diện thương hiệu đem lại hiệu quả truyền thông rất tốt cho các mô hình kinh doanh bán đồ ăn online.

Tăng tính cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng sẽ mang lại sự khác biệt và độc lập so với những thương hiệu nhà hàng khác. Tăng tính cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường. Từ đó tạo nên những cảm nhận một cách trực quan nhất từ phía khách hàng vê chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp.

Tạo nhóm khách hàng trung thành

Hệ thống nhận diện thương hiệu nhấn mạnh hình ảnh nhà hàng, tạo nhóm khách hàng trung thành. Tạo lập tài sản thương hiệu thông qua sự tăng trưởng trong nhận thức, sự hiểu biết cũng như lòng trung thành của khách hàng khi đến với nhà hàng của bạn.

Tiện lợi nhất đối với khách hàng

Hệ thống bộ nhận diện thương hiệu sẽ cung cấp những thông tin cần thiết nhất cho khách hàng về dịch vụ mà nhà hàng kinh doanh. Giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí, thời gian và tiền bạc khi tìm kiếm thông tin. Bên cạnh đó còn mang đến cho khách hàng sự tin tưởng tuyệt đối khi quyết định lựa chọn dịch vụ của nhà hàng. Tạo ấn tượng tốt giúp thúc đẩy khách hàng mua thêm lần sau.

Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng bao gồm những gì?

 

Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng bao gồm những gì?
Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng bao gồm những gì?

 

Khi bắt tay vào thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng, những tiêu chí sau đây là không thể thiếu:

  • Logo nhà hàng: giúp khách hàng dễ dàng nhận biết được dịch vụ mà nhà hàng kinh doanh, phong cách, mức độ sang trong ra sao…
  • Menu và brochure sản phẩm: Menu là những thực đơn được đăng tải, cuốn hút khách hàng, kích thích gọi món nhiều hơn
  • Đồng phục nhân viên: Cũng là một trong những nhận diện thương hiệu nhà hàng quan trọng, thể hiện sự lịch sự, chuyên nghiệp của nhà hàng.
  • Bộ dụng cụ đồ ăn uống: Những đồ dùng cần thiết phục vụ cho bữa ăn như: túi đựng tăm, đũa, giấy ăn, chén đĩa/ túi đựng đồ ăn…không chỉ tạo ấn tượng về sự đồng bộ mà còn là cách truyền thông hiệu quả đến khách hàng.
  • Không gian thiết kế nội thất: Cách bài trí không gian và thiết kế nội ngoại thất như: bảng hiệu, biển vẫy, bàn ghế, cửa kính…góp phần tạo nên phong cách chuyên nghiệp và tăng tính nhận diện cho nhà hàng.
  • Bộ ứng dụng văn phòng: name card, phong bì thư, mẫu thư ngỏ, voucher…tăng tính chuyên nghiệp với khách hàng.

Hướng dẫn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng

Thiết kế logo

Thiết kế logo
Thiết kế logo

Thiết kế logo là nền tảng chính cho một bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng. Để có logo ấn tượng, bạn phải chắc chắn rằng logo phải đảm bảo được tổng thể các đường nét, màu sắc được sử dụng làm hình ảnh chính hòa hợp với toàn bộ thiết kế, trở thành mối liên kết chặt chẽ cho bộ nhận diện. Nếu bạn có một logo nhiều màu sắc khác nhau, hãy chắc chắn rằng khi chuyển sang âm bản, logo phải dễ thích ứng với các dạng thiết kế bao bì sản phẩm hay các ấn phẩm văn phòng khác nhau. Hơn nữa còn có khả năng mở rộng hơn trong sáng tạo, đáp ứng được yếu tố tối giản trong thiết kế thương hiệu. Có thể là một thiết kế đơn giản với 2 màu trắng đen, kết hợp với phông chữ tranh nhã, dễ đọc. Sử dụng màu sắc trung tính cho phép các món ăn của nhà hàng trở nên nổi bật và bắt mắt hơn rất nhiều…

Thiết kế Business Card

Thiết kế Business Card trong bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cũng là một thách thức không nhỏ đối với các nhà thiết kế. Phải đảm bảo tuân thủ một kích thước nhất định đã được quy chuẩn, không bị quá tải khiến lấn át đi những khoảng trống dành cho phần thông tin. Khiến cho việc cung cấp thông tin đến khách hàng thiếu chính xác và không đầy đủ. Hãy chú trọng việc sử dụng màu sắc, hình dạng, khoảng trắng…đạt được sự thống nhất trong tổng thể với các biểu tượng của doanh nghiệp. Chú ý phần trên thẻ sao cho người nhận dễ dàng nắm bắt thông tin. Bên cạnh đó cần đảm bảo một font chữ dễ đọc, dễ nhìn…

Thiết kế menu

Một tiêu chí cũng không kém phần quan trọng trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng chính là menu. Một thực đơn không chỉ đơn thuần là cung cấp danh sách các món ăn, mà nó còn là tài liệu mang tính chất tiếp thị, quảng bá hình ảnh cho nhà hàng. Thực đơn menu được thiết kế bắt mắt sẽ để lại ấn tượng sâu đậm ban đầu khiến khách hàng đưa ra quyết định có nên ăn ở nhà hàng bạn hay không. Chính vì thế, tương tự như khi phân cấp thông tin trên một ấn phẩm, bạn hãy áp dụng nó đối với phân cấp món ăn. Bằng cách hãy đặt những món chính hay hấp dẫn nhất của nhà hàng vào những vị trí dễ nhìn thấy nhất. Bên cạnh đó là chọn lựa thật cẩn thận hình ảnh cho menu thêm hấp dẫn.

Thiết kế website

Website là bộ mặt của nhà hàng và là chiến lược Marketing quan trọng giúp nhà hàng tiết kiệm được chi phí quảng cáo. Do đó, việc đầu tư vào một giao diện web tinh tế, đẳng cấp sẽ toát lên được phong cách riêng của từng nhà hàng. Tạo nên ấn tượng đặc biệt sâu sắc với khách hàng ngay từ lần truy cập đầu tiên. Điều quan trọng nhất phải nhớ khi thiết kế website nhà hàng là sự hài hòa với phong cách ẩm thực riêng từ màu sắc cho đến bố cục sắp xếp. Có đầy đủ các tính năng quan trọng giúp thực khách dễ dàng và thuận tiện trong việc tìm hiểu thực đơn, dịch vụ và đặt bàn nhanh chóng. Cần đặc biệt chú trọng đến cảm giác của người dùng, giúp mọi đối tượng thao tác dễ dàng trên website với bố cục hợp lý và các tính năng sắp xếp phù hợp. Hơn nữa, website phải đảm bảo được các tiêu chí chuẩn SEO, thân thiện với các công cụ tìm kiếm.

Thiết kế đồng phục

Thiết kế đồng phục
Thiết kế đồng phục

 

Áo đồng phục của nhà hàng ngoài chức năng đơn giản là áo mặc thường ngày, nó còn giúp quảng bá hình ảnh nhà hàng, tạo dựng ấn tượng tốt trong mắt khách hàng, tạo sự chuyên nghiệp và đồng bộ. Do vậy đây cũng là tiêu chí hết sức cần thiết mà chủ nhà hàng nên cân nhắc khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng. Đồng phục nhà hàng cần được thiết kế lịch sự, màu sắc trang nhã hoặc cùng với tông màu logo. Đồng thời phải tạo được sự thoải mái, thuận tiện cho người mặc.

Với nhân viên phục vụ, đồng phục có thể là áo phông đi kèm tạp dề hoặc áo sơ mi và quần âu tùy vào phong cách của từng nhà hàng. Nhân viên sẽ tạo được điểm cộng trong mắt khách hàng khi có bộ đồng phục gọn gàng và bắt mắt. Với quản lý nhà hàng luôn đóng vai trò hết sức quan trọng nên luôn được chăm chút về hình thức. Vì thế phải có đồng phục chỉnh chu, thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như phong cách quản lý. Kể cả những nhân viên tạp vụ cũng không thể thiếu đồng phục để giữ gìn hình ảnh của nhà hàng một cách đồng bộ trong mắt khách hàng.

Hình ảnh truyền thông (offline, social media)

Truyền thông hiện đại, mới đem lại hiệu quả cao nhất trong việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng. Khi thời đại 4.0 lên ngôi, xu hướng sử dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Zalo…đang là những ứng dụng được truy cập nhiều nhất trong việc tìm kiếm thông tin. Tận dụng được ưu thế này, các nhà hàng hiện đang đẩy mạnh chiến lược Marketing trên các trang mạng xã hội. Việc xây dựng được hình ảnh truyền thông ấn tượng sẽ mang lại hiệu quả rất lớn đối với nhà hàng của bạn. Khi đã có một trang web riêng cho nhà hàng, bạn nên cập nhật những thông tin mới nhất đến khách hàng qua website chẳng hạn như: menu, chương trình khuyến mãi, thông tin về nhà hàng…Bên cạnh đó cũng tạo cho khách hàng hình ảnh thu hút, mới mẻ, độc đáo nhất để nhà hàng của bạn luôn mang những hình ảnh riêng và mới lạ. tạo điểm nhấn.

Kết

Ngoài những tiêu chí trên, việc trang bị sản phẩm đồng bộ là điều cần thiết trong thiết kế nhận diện thương hiệu nhà hàng. Từ thiết bị bếp nhà hàng, thiết bị bảo quản nguyên liệu khô, lạnh, thiết bị quầy bar, pha chế…cần được mua sắm đồng bộ. Đặc biệt cần chú trọng vào các thiết bị hỗ trợ quản lý nhà hàng để giúp giải quyết các vấn đề trong khâu bán hàng cũng như quản lý hiệu quả hơn. Kết hợp chất lượng món ăn và bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng sẽ đem đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng và giữ lại nhiều khách hơn nữa nhờ chất lượng.