Những phương pháp marketing nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay

phương pháp marketing nhà hàng

Ở thời kỳ công nghệ lên ngôi như hiện nay, marketing online chính là giải pháp chiến lược giúp quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng. Các quán ăn, nhà hàng cũng không đứng ngoài “cuộc chơi”. Rất nhiều người đã sẵn sàng đầu tư, sử dụng các công cụ marketing nhà hàng khác nhau để đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất, gia tăng đáng kể lợi thế cạnh tranh.

Làm thế nào để lựa chọn được các công cụ marketing phù hợp?

Để chiến dịch marketing đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp nhiều công cụ marketing khác nhau. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sử dụng nhiều phương pháp càng tốt. 

Trong nhiều tình huống, việc sử dụng quá nhiều công cụ sẽ khiến bạn khó có thể kiểm soát tình trạng hoạt động của chúng cũng như đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng nội dung, hình ảnh đi kèm. Điều này sẽ khiến nhà hàng của bạn tiêu tốn một khoản chi phí rất lớn nhưng không đem lại hiệu quả.

Vì vậy, khi lựa chọn các công cụ, bạn nên cân nhắc đến các khía cạnh sau:

  • Ưu điểm và hạn chế của từng phương pháp: Ở mỗi phương pháp, bạn nên nắm được ưu điểm cũng như hạn chế của chúng để biết cách ứng dụng, điều chỉnh cho phù hợp, tạo ra các hiệu quả tích cực đến chiến dịch marketing cho nhà hàng.
  • Chi phí: Bạn nên chia các loại công cụ cho mục đích sử dụng dài hạn và ngắn hạn. Ngân sách sẽ được cân đối dựa trên khoảng thời gian này. Ví dụ, với website nhà hàng, bạn sẽ sử dụng chúng lâu dài, mức chi phí không cần quá nhiều nhưng phải ổn định. Ngược lại, các banner quảng cáo theo chương trình sẽ tiêu tốn khá nhiều tiền nhưng chỉ cần trả một lần duy nhất.
  • Phát triển nội dung đi kèm: Công cụ chỉ có thể vận hành hiệu quả khi nội dung của bạn được đầu tư và phát triển tương xứng.
Marketing nhà hàng hiệu quả với nhiều phương pháp
Marketing nhà hàng hiệu quả với nhiều phương pháp

Website nhà hàng

Website có thể xem chính là công cụ nền tảng, cốt lõi nhất trong rất nhiều chiến lược, kế hoạch marketing nhà hàng. Ở nhiều trường hợp, các công cụ marketing khác sẽ được liên kết với website và khuyến khích khách hàng truy cập vào đường link web để được cập nhật thông tin, nhận thêm các ưu đãi hoặc sử dụng đầy đủ tính năng mà website mang lại.

Thông thường, website cho quán ăn, nhà hàng sẽ được thiết kế tích hợp nhiều chức năng bao gồm việc giới thiệu, xây dựng hình ảnh thương hiệu, chia sẻ thông tin về các hoạt động của nhà hàng cũng như của ngành ẩm thực, cung cấp tính năng đặt chỗ tại nhà hàng, đặt đồ ăn giao tận nhà,…

Vì bạn là người trực tiếp sở hữu và quản lý website, bạn có thể định hướng các yếu tố từ hình thức, giao diện, thiết kế đến nội dung, hình ảnh, âm thanh nhằm tạo ra những điểm nhấn riêng biệt, tạo nên ấn tượng với các vị khách truy cập trang.

Nếu được đầu từ đầy đủ, website nhà hàng sẽ đem lại lợi thế rất lớn trong cạnh tranh. Nhà hàng, quán ăn của bạn sẽ được nhiều người biết đến, tạo dựng một vị thế và thu hút thêm đáng kể khách hàng tiềm năng.

Tối ưu các công cụ tìm kiếm

Đi kèm với việc phát triển web, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần kết hợp thêm các công cụ, phương pháp tối ưu website, hay còn gọi là tiến hành SEO website. Các công cụ SEO sẽ khiến website nhà hàng của bạn đạt được thứ hạng cao hơn trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Người dùng có xu hướng truy cập vào những kết quả đầu tiên họ tìm được nên vị trí của website càng cao, lượt truy cập càng gia tăng.

Hiệu quả của SEO chịu ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố khác nhau như chất lượng nội dung bài viết, độ tin cậy của trang web, lượng backlink chất lượng, số lượng người truy cập vào trang web.

Tuy nhiên, để có thể đẩy được các từ khóa quan trọng và thứ hạng web trên top search, đặc biệt là ở Google, bạn sẽ cần phải tiêu tốn khá nhiều chi phí, thời gian, công sức và quan trọng nhất là phải có một chiến lược SEO tổng thể được xây dựng chuyên nghiệp, bài bản.

Tối ưu công cụ tìm kiếm giúp giúp website lên top tìm kiếm
Tối ưu công cụ tìm kiếm giúp giúp website lên top tìm kiếm

Mạng xã hội

“Sức mạnh” của mạng xã hội là thứ mà không một kế hoạch marketing nào có thể chối từ. So với những công cụ khác được giới thiệu trong bài viết này, mạng xã hội là công cụ có độ lan quả tốt nhất và việc sử dụng cũng đơn giản nhất. 

Ở Việt Nam hiện nay, Facebook, Youtube, Instagram là các trang mạng xã hội có lượng người dùng lớn, phát triển ổn định cũng là những kênh truyền thông tiềm năng nhất cho các quán ăn, nhà hàng. Những trang mạng xã hội chú trọng khá nhiều vào yếu tố nghe nhìn nên bạn cần có chiến lược phát triển nội dung hình ảnh, video phù hợp, có thể kích thích người dùng tương tác với các nội dung mà bạn đăng tải.

Bên cạnh đó, các trang mạng xã hội này cũng hỗ trợ chạy quảng cáo giúp gia tăng lượng tiếp cận, tương tác. Nếu bạn tận dụng được những lợi thế sẵn có của mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể giúp tên tuổi của nhà hàng, quán ăn được biết đến nhanh chóng và rộng rãi.

Ứng dụng di động

Chưa nhiều quán ăn, nhà hàng có thể phát triển các ứng dụng di động dành cho thực khách. Tuy nhiên, nếu nhìn vào xu hướng phát triển của thị trường ứng dụng di động hiện nay, bạn có thể nhận thấy được những tiềm năng và lợi ích từ việc thiết kế app cho quán ăn, nhà hàng.

Với một ứng dụng riêng biệt, bạn có thể thiết kế các tính năng hỗ trợ việc gửi và nhận thông tin khuyến mãi, mã khuyến mãi. Khách hàng sẽ tiến hành đặt chỗ, đặt đồ ăn thậm chí là cả việc thanh toán thông qua ứng dụng giúp tiết kiệm đáng kể thời gian thay vì phải gọi điện xác nhận hay đến tận nhà hàng.

Các ứng dụng sẽ đóng vai trò cầu nối, liên kết trực tiếp giữa khách hàng và các quán ăn, nhà hàng. Nhờ vậy, bạn dần dần sẽ tạo dựng được thêm một lượng khách hàng thân thiết.

Đưa nhà hàng lên app gọi món và app đặt hàng giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn
Đưa nhà hàng lên app gọi món và app đặt hàng giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn

Email marketing

Email marketing là loại công cụ marketing online khá truyền thống. Dù hiện nay việc sử dụng email marketing phải đối mặt với khá nhiều vấn đề, nhưng nếu xét trên mức chi phí và hiệu quả thì đây vẫn là một giải pháp đáng được cân nhắc.

Trước hết, nếu lựa chọn email marketing, bạn cần phải có danh sách địa chỉ email của khách hàng và một email được thiết kế chuẩn chỉnh, hấp dẫn từ nội dung đến hình thức. Bạn sẽ thành công nếu khiến người nhận bị thu hút và kích vào đọc email, sử dụng các ưu đãi hoặc ghé thăm sự kiện mà bạn chia sẻ.

Vấn đề nằm ở chỗ việc thu thập danh sách email chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Không chỉ vậy, email của bạn rất có thể sẽ rơi vào mục spam và người nhận không biết đến sự tồn tại của nó. Nếu bạn muốn sử dụng công cụ này, hãy tìm hiểu đầy đủ về email để hạn chế các tình huống bất lợi có thể xảy ra, khiến chiến dịch email marketing của bạn đổ bể.

Quảng cáo trả phí trên các website khác

Trên nền tảng online, bạn có thể trả tiền để các hình ảnh, bài viết, banner, video quảng cáo được xuất hiện ở những trang có lượng truy cập cao. Hình thức này giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng sẽ ghé thăm website hoặc trực tiếp đặt chỗ, đặt đồ ăn tại nhà hàng của bạn.

Khi sử dụng công cụ này, bạn sẽ không phải suy nghĩ quá nhiều đến cách thức thu hút, hấp dẫn người dùng tìm đến trang web của bạn. Nhưng tất nhiên, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí tương xứng.

Marketing nhà hàng hiệu quả với phương pháp quảng cáo trả phí
Marketing nhà hàng hiệu quả với phương pháp quảng cáo trả phí

Các trang thương mại điện tử

Các trang thương mại điện tử có thể xem vừa là kênh truyền thông, vừa là kênh phân phối sản phẩm cho quán ăn, nhà hàng của bạn. Nhà hàng sẽ đàm phán, thỏa thuận với các trang thương mại điện tử để đăng bán các voucher, deal hay combo sử dụng các món trong thực đơn của nhà hàng.

Chỉ cần bạn tạo ra một chương trình ưu đãi đủ hấp dẫn, bạn có thể thu hút rất nhiều khách hàng chọn mua và trực tiếp ghé thăm nhà hàng của bạn. Thậm chí, các trang thương mại điện tử còn lựa chọn các chương trình đó để quảng cáo, giới thiệu đến người dùng qua các kênh truyền thông khác của họ.

Để chiến dịch marketing online của bạn đạt được hiệu quả tốt nhất, hãy cân nhắc lựa chọn các kênh, các công cụ phù hợp với quán ăn, nhà hàng của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.