Những cách giúp cho nhà hàng tăng lượng khách hàng và doanh thu hiệu quả

Kinh doanh nhà hàng là một trong những quyết định đầy thử thách và cam go khi bạn chưa có kinh nghiệm mở nhà hàng hay chưa vận hành, quản lý một nhà hàng. Vậy thì làm thế nào để bạn có thể thu hút nhiều khách hàng đến nhà hàng hơn, làm thế nào để tăng doanh thu nhà hàng hiệu quả và bền vững? Hãy tham khảo ngay những cách giúp cho nhà hàng tăng lượng khách hàng và doanh thu hiệu quả.

Trong xã hội ngày nay, có rất nhiều các cá nhân, tổ chức với quyết tâm sẽ tự xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh nhà hàng, một tiệm ăn hay phổ biến hơn là một quán nước. Có nhiều người kiên trì, cố gắng và gặt hái được nhiều thành công lớn, đem đến nhiều lợi nhuận hàng tháng tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít trường hợp phải nghỉ bán và đóng cửa sau một thời gian kinh doanh nhưng không có hiệu quả và đạt được doanh thu mong muốn. Vậy phải làm như thế nào để có thể thu hút được nhiều khách hàng, làm thế nào để có thể tăng lượng khách thường xuyên, những mô hình kinh doanh nhà hàng thành công có gì khác biệt với mô hình kinh doanh của bạn?

I. Lý do khách hàng không có ấn tượng tốt với nhà hàng

Khách hàng có nhận xét không tốt
Khách hàng có nhận xét không tốt

1. Vệ sinh kém, không đảm bảo

Trong một bữa ăn, thực khách sẽ phải sử dụng rất nhiều các dụng cụ cần thiết và điều quan trọng nhất khi thực khách đến dùng bữa tại nhà hàng bên cạnh chất lượng món ăn thì mức độ vệ sinh cũng là một trong những yếu tố cần phải lưu ý. Những vật dụng đơn giản nhưng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách khi đến nhà hàng nếu không được vệ sinh thường xuyên và sắp xếp sạch sẽ ngăn nắp như muỗng, đũa, các hộp gia vị, hộp đựng giấy, khăn ăn. Hãy có sự đầu tư bài bản và kỹ càng hơn trong các vật dụng ăn uống để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất về mọi thứ.

2. Đồng phục, thái độ nhân viên không phù hợp

Đây là một trong những vấn đề bị phàn nàn nhiều nhất nhưng vẫn có rất nhiều nhà hàng mắc những lỗi cơ bản như vậy. Khi bước vào môi trường ăn uống, mọi thứ nên gọn gàng nhất có thể từ cách sắp xếp, trang trí nhà hàng cho đến ngoại hình của nhân viên. Khi nhân viên phục vụ có một ngoại hình sáng sủa, gọn gàng khách hàng sẽ niềm nở, dễ bắt chuyện và có ấn tượng tốt với quán nhưng nếu người phục vụ cho thực khách của bạn là một nhân viên ăn mặc lôi thôi, tóc tai rủ rượi và nói chuyên một cách trống trơ, không chú ý những gì khách hàng yêu cầu, lơ là trong việc chăm sóc khách hàng thì chắc chắn khách hàng đó sẽ không bao giờ quay lại dùng tại quán.

3. Các khu vực chức năng không đem đến trải nghiệm tốt

Khi kinh doanh nhà hàng, các chủ nhà hàng cần tiên lượng được số lượng khách tối đa mà nhà hàng có thể phục vụ trong cùng một lúc và số lượng khách đông tương đương với phương tiện di chuyển sẽ nhiều hơn nên khu vực giữ xe cần được tổ chức một cách thông minh, tối ưu và tiện lợi nhất cho khách hàng đến dùng tại quán. Nếu vị trí không phù hợp để đầu tư một hệ thống giữ xe chuyên nghiệp thì các chủ nhà hàng nên có một người dắt xe đáng tin cậy có thể hỗ trợ khách hàng để xe một cách dễ dàng và ít tốn sức nhất. Ngoài ra việc thu phí giữ xe của một nhà hàng là điều không nên nếu địa điểm đó chỉ có nhà hàng của bạn hoạt động đón khách.

Khu vực nhà vệ sinh là khu vực liên tục có khách hàng sử dụng, vì là khu vực công cộng nên vấn đề vệ sinh là tiên quyết nhất. Một nhà vệ sinh thoáng mát, sạch sẽ, sáng sủa và gọn gàng là điểm cộng rất lớn cho nhà hàng. Hãy phân bố nhân sự hợp lý để luôn có người dọn dẹp định kỳ theo giờ tại các khu vực vệ sinh giữ cho nhà vệ sinh luôn trong tình trạng đầy đủ giấy, sàn nhà sạch, có đầy đủ xà bông, nước rửa tay…

4. Giá thực đơn không hợp lý

Đương nhiên giá tiền sẽ là một trong những yếu tố tác động mạnh đến một số đối tượng khách hàng. Hãy xác định chính xác đối tượng khách hàng mà bạn sẽ phục vụ trong nhà hàng của mình, giá của một món ăn, một dịch vụ chuyên nghiệp sẽ bao gồm rất nhiều loại chi phí. Để có thể định giá đúng, đem đến cho khách hàng những bữa ăn chất lượng với giá tiền phù hợp, bạn cần phải nghiên cứu thị trường, xem xét các đối thủ cạnh tranh và các thế mạnh của mình nhằm đem đến một chiến lược kinh doanh phù hợp. Nếu chất lượng tốt đi cùng giá thành hợp lý thì không có lý do gì khách hàng sẽ không chịu chi để trải nghiệm trong nhà hàng của bạn.

II. Cách để thu hút được nhiều khách hàng đến nhà hàng hơn

Cách để thu hút được nhiều khách hàng đến nhà hàng hơn
Cách để thu hút được nhiều khách hàng đến nhà hàng hơn

1. Địa điểm mở nhà hàng

Địa điểm kinh doanh là yếu tố tối quan trọng trong kinh doanh mở nhà hàng. Một vị trí kinh doanh nhà hàng tốt không chỉ là một địa điểm ngoài mặt tiền, nằm trên các con đường lớn, đông dân cư mà nó còn bao gồm rất nhiều yếu tố khác nữa. Địa điểm kinh doanh trước tiên cần phải phù hợp để vận hành và phát triển mô hình kinh doanh, nếu bạn mở một nhà hàng dành cho người hoa thì địa điểm bạn kinh doanh cần phải nằm trong khu người hoa hoặc thuận tiện di chuyển xung quanh khu vực đó, hoặc nếu bạn mở một nhà hàng kiểu tây âu, bạn cần phải tìm đến một địa chỉ mà tại đó có nhiều người nước ngoài sinh sống hoặc làm việc tại đó. Bạn muốn mở một quán trà sữa, đồ ăn vặt thì bạn nên mở tiệm nước ở gần khu vực có các cơ sở đào tạo như trường học, đại học, cao đẳng, trung tâm dạy học… Vì vậy một vị trí đắc địa không nhất thiết là phải đẹp mà quan trọng hơn là nó phải phù hợp với mô hình của bạn.

2. Marketing giúp tiếp cận và tăng lượng khách hàng tiềm năng

Marketing
Marketing

2.1 Các phương thức Offline Marketing

Rất nhiều các cá nhân, đội nhóm, hộ gia đình mở quán ăn, nhà hàng đã chu toàn, hoàn thiện mọi thứ rất tốt, sạch sẽ, tinh tươm, chất lượng món ăn ngon nhưng vẫn không nhận được nhiều sự ủng hộ từ khách hàng nên đã phải dừng kinh doanh. Một nhà hàng khi vừa bắt đầu kinh doanh nếu không có sự chuẩn bị từ trước hoặc không có hệ thống để thực hiện các kế hoạch quảng bá sẽ rất dễ rơi vào tình trạng “ế khách” như trên, ngoài các hình thức phổ biến nhất hiện nay như truyền miệng, phát tờ rơi, treo standee, poster quảng cáo trước quán thì bạn có thể thử các hình thức thu hút hơn:

  • Áp dụng các chương trình khuyến mãi hàng tuần: chương trình khuyến mãi đến nay vẫn là phương thức hiệu quả nhưng để có thể tăng lượng khách thường xuyên và cố định, hãy áp dụng cho nhà hàng các chương trình khuyến mãi không giới hạn như khách hàng sẽ được giảm 20% khi dùng vào thứ 2, mua 1 tặng 1 khi mua hàng vào tối thứ 3… Những chương trình này sẽ giúp cho khách hàng có lý do quay trở lại và ủng hộ hàng tuần
  • Thẻ thành viên, vouchers: sử dụng một hệ thống tích điểm và có giá trị thực tiễn khi tích đủ là một hình thức giúp cho khách hàng nhớ đến quán ăn lâu hơn và có thể thu hút thêm nhiều khách hàng khác thông qua những khách có thẻ. Hãy tri ân khách hàng bằng những món ăn tặng kèm, những vouchers có giá trị dùng một lần cao như giảm 50%, free món mới… khách hàng có thể sẽ tặng vouchers cho nguời khác và bạn sẽ có cơ hội để tiếp cận một khách hàng có thể trở thành khách hàng thân thiết của nhà hàng.

2.2 Online Marketing thông qua website nhà hàng, mạng xã hội

Hiện nay, để có thể bắt kịp với lối sống, cách vận hành của xã hội, nhà hàng cũng phải áp dụng những tiêu chuẩn tiếp cận mới, những phương thức tiếp cận thông qua thói quen của khách hàng. Hầu như bất cứ khi nào có thắc mắc hoặc câu hỏi thì mọi người đều sẽ sử dụng Internet để tìm kiếm và tra cứu thông tin cần thiết, vì vậy để tiếp cận được khách hàng bạn cần phải có mặt và phổ biến trên cả Interntet. Để mở rộng thương hiệu của mình trên Internet hiện nay có 2 cách chính:

  • Thiết kế website nhà hàng: Sử dụng website để xây dựng cho mình một “nhà hàng online” nơi mà khách hàng có thể tìm thấy mọi thông tin liên quan đến nhà hàng của bạn như thực đơn, giờ mở cửa, chương trình khuyến mãi, và đặc biệt hơn thông qua website khách hàng có thể đặt bàn trực tiếp cho nhà hàng một cách nhanh chóng.
  • Xây dựng mạng xã hội: Việc sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo để giải trí, cập nhật tin tức, giao tiếp, giao lưu với bạn bè, người thân không còn xa lạ với tất cả mọi người từ mọi độ tuổi, hãy hoạt động tích cực trên các trang mạng xã hội, liên tục có các chương trình khuyến mãi thông qua Mạng Xã Hội để tăng lượng khách hàng và mở rộng hơn nhận diện thương hiệu của nhà hàng trện cộng đồng mạng.
  • Ứng dụng đặt đồ ăn online: Liên kết với các nền tảng đặt đồ ăn online bằng cách đăng ký GrabFood, đăng ký bán hàng trên Now, Baemin,… để thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn và mở rộng thêm mô hình kinh doanh đồ ăn online.

3. Hãy tạo một phong cách nổi bật, độc đáo, riêng biệt

Trong kinh doanh thì trong bất cứ ngành nghề nào, để có được sự nổi bật, thu hút sự chú ý của mọi người thì mô hình kinh doanh cần phải có sự khác biệt. Nếu cả hai quán nước đều có cách trang trí giống nhau, menu gần giống nhau, quá trình trải nghiệm của khách hàng cũng như nhau thì tất nhiên người nào có giá thành thấp hơn sẽ chiến thắng và đó không phải là một kế hoạch định hướng phát triển tốt cho bất cứ doanh nghiệp nào. Hãy thiết kế nhà hàng có phong cách độc đáo, phù hợp với concept của nhà hàng hoặc hãy có những dịch vụ đi kèm đặc biệt mà chỉ nhà hàng của bạn có tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ mà khách hàng không thể tìm thấy ở các nhà hàng khác.

4. Áp dụng công nghệ vào quy trình quản lý và vận hành

Thiết kế phần mềm web app nhà hàng để áp dụng vào các quy trình vận hành nhà hàng là điều không còn xa lạ như phần mềm tính tiền, phần mềm order… Tuy nhiên để đồng bộ và dễ dàng trong giám sát, vận hành, theo dõi thì các chủ nhà hàng, các hệ thống franchise nên sử dụng một phần mềm quản lý nhà hàng có thể bao gồm hết toàn bộ số liệu, thông tin từ offline đến online để mang lại hiệu quả quản lý tốt nhất giúp nhà hàng hoạt động và phát triển ổn định, bền vững. Một phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn cơ bản sẽ có các chức năng:

  • Nhận order: nhân viên phục vụ có thể tra cứu thông tin món ăn, tư vấn cho khách phù hợp hơn. Khi nhân viên đặt món cho khách thì có thể ghi chú những gì khách yêu cầu ngay trên thiết bị thông minh. Sau đó Order sẽ được chuyển thẳng đến khu vực nhà bếp nơi có một thiết bị hoạt màn hình hiển thị món ăn thông minh, một quy trình Order đơn giản nhưng sẽ giúp nhà hàng giảm thiểu được tối đa các trường hợp sai sót do hiểu nhầm hoặc thiếu thông tin từ khách hàng đến nhà bếp.
  • Thanh toán chính xác, nhanh chóng: Ngay khi khách hàng có yêu cầu thanh toán, nhân viên phục vụ chỉ cần thông báo cho quầy thu ngân trực tiếp qua ứng dụng và xuất hóa đơn, tính tiền cho khách.
  • Theo dõi báo cáo: Quản lý nhà hàng có thể truy cập các báo cáo về doanh thu, lượt khách, nguyên liệu một cách nhanh chóng thông qua bảng báo cáo thông minh của ứng dụng.

Kết

Bên trên là những kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng có thể giúp bạn cạnh tranh, tăng lượng khách hàng và doanh thu hiệu quả. Kinh doanh nhà hàng bên cạnh các yếu tố cơ bản cần phải đáp ứng thì các chủ nhà hàng còn phải có các chiến lược phát triển hợp lý nhằm thu hút khách hàng nhiều hơn, ổn định hơn và mở rộng đối tượng khách hàng của mình hơn nữa. Các phương thức cạnh tranh khi kinh doanh sẽ liên tục thay đổi nhất là trong thời đại mà thông tin được truyền đi nhanh nhưng nhiễu loạn như hiện nay, hãy cố gắng tạo nên sự khác biệt và phát triển để có được một thương hiệu vững chắc, vị trí đứng ưu tiên trong lòng khách hàng