Tổng hợp mô hình kinh doanh nhà hàng

Mô hình kinh doanh nhà hàng

Thị trường ngành F&B đang dần khẳng định vị trí của mình trong nền kinh tế, nhu cầu hưởng thức ẩm thực, giải trí của con người càng cao. Chính vì vậy các nhà hàng không ngừng được xây dựng và cung cấp nền ẩm thực đa dạng, phong phú để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của con người. Nếu bạn đang ấp ủ mong muốn mở một nhà hàng, nhưng không biết bắt đầu từ đâu và nên kinh doanh nhà hàng nào thì phù hợp thì bài viết sau đây của Websitenhahang sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhà hàng là gì và phân biệt được các mô hình nhà hàng một cách rõ ràng nhất 

Nhà hàng là gì? 

Nhà hàng là một loại hình kinh doanh được thành lập để cung cấp những món ăn, thức uống chế biến sẵn cho khách hàng đến ăn và uống tại chỗ nhằm thu lợi nhuận. Thông thường các nhà hàng chỉ phục vụ khách ăn tại chỗ, nhưng ngày nay rất đông đảo nhà hàng có thêm dịch vụ mua mang về hoặc giao hàng tận nơi. Nhà hàng rất đa dạng về ngoại hình cũng như các dịch vụ được cung cấp, vì vậy hiện nay có rất nhiều mô hình nhà hàng xuất hiện nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đa số người dùng và phát triển mạnh mẽ thị trường F&B. 

Để thành công trong lĩnh vực này thì rất cần sự phối hợp toàn diện giữa các bộ phận với nhau, bao gồm bộ phận văn phòng, quản lý, đầu bếp, nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ và bảo vệ. Mỗi bộ phận đều đảm nhiệm một nhiệm vụ và phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, khả năng chuyên môn để hoạt động kinh doanh được diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao. 

Thị trường kinh doanh nhà hàng đang rât sôi động
Thị trường kinh doanh nhà hàng đang rât sôi động

Các loại mô hình kinh doanh nhà hàng

Hiện nay có rất nhiều loại mô hình kinh doanh nhà hàng trên thị trường, mỗi loại có một đặc tính riêng, phong cách phục vụ riêng phù hợp với đa dạng nhu cầu khách hàng. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn phải biết phân biệt các loại mô hình kinh doanh này, từ đó tìm ra loại mô hình phù hợp để định hướng phát triển kinh doanh hợp lý. 

Kinh doanh nhà hàng theo loại ẩm thực 

Các nhà hàng trong mô hình này sẽ phục vụ các món ăn dựa trên nền ẩm thực, các món đặc trưng của một châu lục, hay một quốc gia, hoặc một vùng nào đó. Vi dụ: Nhà hàng Thái, nhà hàng Ấn Độ, nhà hàng Nhật, nhà hàng món Châu Âu, nhà hàng món Bắc,..

Đây là loại nhà hàng khá phổ biến, tuy nhiên không phải ở khu vực nào cũng có thể dễ dàng phát triển mô hình này. Đặc biệt là các nhà hàng phục vụ món quốc tế cần được phát triển ở những thành phố lớn, dân số đông, nơi có nhiều đối tượng cần phục vụ.

Kinh doanh nhà hàng theo quy mô

Mô hình này thường kinh theo dạng quán ăn bình dân, quán ăn nhỏ, quán ăn gia đình, nhà hàng trung, nhà hàng cao cấp. Thông thường các nhà hàng này sẽ phục vụ đa dạng loại thức ăn, hoặc một số món đặc trưng do nhà hàng quy định. Vì vậy rất khó để phân biệt cơ sở, dịch vụ nhà hàng này thuộc cụ thể nhóm nào. 

Kinh doanh nhà hàng theo loại hình phục vụ

Đây là mô hình nhà hàng rất phổ biến và được ưa chuộng ở khắp nơi, các nhà hàng sẽ phân biệt nhau bởi cách phục vụ thức ăn của nhà hàng. Bao gồm nhà hàng buffet, nhà hàng thức ăn nhanh, nhà hàng A La Carte,…

Nhà hàng Buffet: Đây là loại nhà hàng tự phục vụ, tự chọn món ăn. Cái lợi của mô hình này là người dùng có thể ăn được nhiều món hơn một bữa tiệc bình thường. Giá tiền bữa ăn của bạn sẽ dược tính theo suất hoặc vé, dựa theo đầu người, mỗi loại vé sẽ quy định những món được sử dụng. Một số nhà hàng thì phục vụ buffet theo phân loại ẩm thực vì dụ như buffet lẩu, buffet nướng,…

Mô hình kinh doanh nhà hàng kiểu Buffet
Mô hình kinh doanh nhà hàng kiểu Buffet

Nhà hàng thức ăn nhanh (Fastfood): Đây là loại nhà hàng rất phổ biến ở giới văn phòng và các bạn trẻ Việt Nam, bởi vì tính tiện lợi của nó. Ở nhà hàng này, người dùng sẽ đến quầy đặt món và sau đó sẽ lấy số để nhân viên mang đến hoặc gọi mã số trên bill. Như cái tên của nó thì món ăn ở đây sẽ được chế biến rất nhanh, sẽ có ngay trong khoảng 1-3 phút. Các món mà nhà hàng fast food thường phục vụ như là: Hambuger, gà rán, khoai tây chiên, Pizza, sandwich, hotdog,…. Và một số món được Việt Nam hoá như là cơm trộn, mì trộn,…

Nhà hàng A la Carte: Đây là một tên gọi từ tiếng Pháp, xuất xừ từ các nhà hàng Âu. khách hàng sẽ gọi món theo từng món lẻ có trong thực đơn của nhà hàng, tuỳ theo số lượng thành viên và sở thích ăn uống, khách hàng sẽ gọi những món phù hợp. Điểm đặc biệt ở đây là các món lẻ này thường chỉ phục vụ cho 1 người, không như nhà hàng Á, 1 món có thể phục vụ đến 2-4 người. 

Kinh doanh nhà hàng theo chủ đề món ăn 

Các nhà hàng theo mô hình này sẽ phân biệt nhau bởi những chủ đề món ăn riêng, ví dụ: nhà hàng chay, nhà hàng chuyên lẩu, nhà hàng BBQ, nhà hàng hải sản,…Tuy nhiên không phải nhà hàng nào phục vụ theo chủ đề món ăn cũng phục vụ đúng loại món đó, nhà hàng có thể bổ sung thêm những món khác để da dạng thực đơn, nhưng điểm nhấn của nhà hàng vẫn là món chủ đề. Ví dụ nhà hàng chuyên lẩu vẫn có thể cung cấp thêm các món nướng, món ăn nấu sẵn, nhưng món chủ đạo và ngon nhất của nhà hàng vẫn là lẩu.  

Kinh doanh nhà hàng theo sự liên kết

Đây là các nhà hàng sẽ liên kết với một nơi nào đó, khi đó nhà hàng sẽ được phân biệt ứng với nơi mà nó liên kết như là nhà hàng trong trung tâm thương mại, nhà hàng trong khách sạn, nhà hàng theo chuỗi thương hiệu,…cùng một số nhà hàng riêng lẻ khác.

Mô hình kinh doanh nhà hàng theo chuỗi, theo sự liên kết
Mô hình kinh doanh nhà hàng theo chuỗi, theo sự liên kết

Kinh doanh nhà hàng theo hình thức sở hữu

Đây là mô hình ít phổ biến ở Việt Nam, vì mô hình này thường dành cho các nhà đầu tư, có chuyên môn về lĩnh vực nhà hàng. Họ sẽ sử dụng để phân chia thành nhiều loại nhà hàng như nhà hàng tư nhân, nhà hàng nhà nước, nhà hàng cổ phần, nhà hàng liên doanh,…

Kinh doanh nhà hàng là một điều không hề dễ dàng, một trong nhưng bước đầu tiên và cơ bản nhất chính là phân biệt được các loại mô hình nhà hàng. Hi vọng sau bài viết này bạn đã tiếp thu được phần nào những hiểu biết chung về các mô hình nhà hàng hiện có để có thể làm nền tảng vững chắc cho những bước phát triển tiếp theo trong sự nghiệp kinh doanh nhà hàng của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.