Tổng hợp kinh nghiệm giúp quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả

quản lý nhân viên nhà hàng

Tìm hiểu và học tập thêm các kinh nghiệm, bài học trong việc quản lý nhân sự sẽ giúp công việc quản lý của bạn thuận lợi và đạt kết quả tốt hơn. Dưới đây là một vài kinh nghiệm quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả mà websitenhahang muốn hướng dẫn bạn áp dụng cho nhà hàng của mình.

Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự

Thế nào là phần mềm quản lý nhân sự?

Phần mềm quản lý nhân sự là các phần mềm được thiết kế riêng với những tính năng hỗ trợ người dùng trong công việc quản lý nguồn nhân sự trong các công ty, tổ chức, doanh nghiệp. Loại phần mềm này sẽ được sử dụng cho các mục đích lưu trữ thông tin dữ liệu về nhân viên, ghi nhận và đánh giá công việc của nhân viên theo ngày, theo tuần, theo tháng, xây dựng các bản kế hoạch phân công nhân sự phụ trách,…

Ở các nhà hàng, người quản lý có thể sử dụng các loại phần mềm quản lý thông qua máy tính bàn, laptop hay qua các ứng dụng  di động được kết nối với phần mềm. Nhờ vậy, công việc theo dõi, giám sát, quản lý nhân viên có thể được thực hiện đơn giản và hiệu quả hơn.

quản lý nhân sự
Quản lý nhân sự nhà hàng với phần mềm chuyên nghiệp

Lợi ích của việc sử dụng phần mềm quản lý nhân sự ở nhà hàng

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để lưu trữ hồ sơ, tài liệu về nhân viên cho thấy nhiều ưu điểm nổi trội hơn các phương pháp lưu trữ thông tin thông thường. Trước hết, lượng dữ liệu lưu trữ được rất lớn nên bạn không phải lo lắng đến vấn đề sàng lọc, xóa bớt những hồ sơ cũ mà có thể lưu trữ đề phòng trường hợp cần thiết trong tương lai. Hơn thế, việc tìm kiếm, chọn lọc hồ sơ cũng khá đơn giản và không mất quá nhiều thời gian. Nội dung đảm bảo độ chính xác cao hơn và đầy đủ hơn việc tìm kiếm thủ công.

Trong trường hợp bạn cần phân bổ nhân sự theo từng ca làm hay cho các sự kiện đặc biệt, người quản lý có thể dễ dàng xem xét công việc, nhiệm vụ mà các nhân viên đang đảm nhiệm, từ đó phân công công việc hợp lý và đạt hiệu quả tốt hơn. Về phía nhân viên, họ cũng có thể nhận lịch làm, các thống báo, phân công từ người quản lý thông qua phần mềm hoặc ứng dụng.

Thêm vào đó, phần mềm cũng cung cấp các tính năng hỗ trợ việc đánh giá và nhận xét các nhân viên. Người quản lý có thể ghi chép lại tình hình làm việc, thời gian làm việc, nhận xét từ khách hàng để có đánh giá chính xác nhất cho các chế độ khen thưởng hoặc xử phạt.

Chi phí đầu tư cho việc mua hoặc thiết kế phần mềm quản lý nhân sự trong nhà hàng không quá lớn, lại có thể cải tiến và ứng dụng trong thời gian dài. Do đó, nhìn chung, phương pháp này đem lại lợi ích đáng kể về mặt kinh tế.

Đặt ra các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể trong công việc

Vai trò của các bộ tiêu chí

Đối với các nhà hàng, chất lượng dịch vụ là yếu tố luôn được đặt lên hàng đầu. Ngay cả khi nhà hàng của bạn sở hữu một thực đơn hấp dẫn mà chất lượng dịch vụ lại không tương xứng thì bạn khó lòng có thể phát triển, xây dựng thương hiệu của mình. Do đó, để duy trì tiêu chuẩn, chất lượng chung, giúp đem đến trải nghiệm tốt nhất cho thực khách, người quản lý cần phải đặt ra những tiêu chuẩn, yêu cầu chi tiết cho công việc của các nhân viên.

Các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn này sẽ được sử dụng để định hướng công việc cho nhân viên tại nhà hàng. Người quản lý cũng có thể dựa trên những quy định thống nhất này để ra phương án thưởng – phạt phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể coi các tiêu chuẩn này là dấu mốc để xây dựng các kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho toàn bộ nhân viên, đặc biệt là những người mới được tuyển dụng, những người chưa có nhiều kinh nghiệm. 

Xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn như thế nào?

Việc xây dựng bộ tiêu chí còn phụ thuộc khá nhiều vào định hướng, mục tiêu, chất lượng mà nhà hàng đặt ra hoặc muốn hướng đến. Tuy nhiên, về cơ bản, bạn có thể xây dựng bộ tiêu chuẩn này theo ba nội dung chính. Đây chính là kinh nghiệm quản lý nhân viên nhà hàng.

Thứ nhất là các tiêu chí, tiêu chuẩn cho việc tuyển dụng nhân sự. Bạn cần phải xác định là mình tuyển dụng những nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, có khả năng làm việc ngay lập tức hay chỉ là những nhân viên bình thường và có kế hoạch đào tạo ngay sau khi tuyển vào. Từ đó, bạn sẽ xác định được các tiêu chuẩn, yêu cầu cơ bản để xem xét, đánh giá và tuyển dụng các ứng viên phù hợp.

Thứ hai là các tiêu chí, tiêu chuẩn liên quan đến cách thức làm việc. Dù họ nhận được đào tạo ở đâu, khi bắt đầu làm việc tại nhà hàng, bạn cần phải đảm bảo được sự đồng bộ, thống nhất trong các làm việc cũng như chất lượng, thành quả công việc giữa các nhân viên. Những quy định này phải hướng đến việc tạo ra dịch vụ làm hài lòng khách hàng.

Thứ ba là các tiêu chí, tiêu chuẩn liên quan đến việc thưởng phạt cho nhân viên. Quy định này càng rõ ràng bao nhiêu thì bạn càng ít gặp rắc rối bấy nhiêu. Khi mọi quy định đều minh bạch và áp dụng chung cho mọi nhân viên, nhân viên tại nhà hàng của bạn cũng sẽ có cách hành xử phù hợp hơn, giảm bớt việc tranh cãi, mâu thuẫn khi có vấn đề phát sinh.

Xây dựng tiêu chí và tiêu chuẩn phù hợp với mô hình kinh doanh của nhà hàng
Xây dựng tiêu chí và tiêu chuẩn phù hợp với mô hình kinh doanh của nhà hàng

Xây dựng kế hoạch phân bổ nhân sự

Vì sao cần có kế hoạch phân bổ nhân sự?

Đối với các nhà hàng, mức độ bận rộn của họ ở từng thời điểm không giống nhau. Trong một ngày, vào thời gian chuẩn bị và vào thời gian bắt đầu mở cửa đón khách là những khoảng thời gian bận rộn nhất. Những thời điểm khác tuy nhân viên cũng có nhiệm vụ nhưng chắc chắn không quá căng thẳng như những khung giờ cao điểm. Tương tự, trong một năm, sẽ có những mùa, những thời điểm mà khách hàng ghé thăm đông hơn như vào dịp nghỉ lễ, mùa du lịch,…

Chính vì đặc điểm này, ở từng thời điểm hay ở từng khung giờ nhất định các nhà hàng sẽ yêu cầu số lượng nhân viên đông hơn để kịp thời đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Trên một phương diện khác, giả dụ bạn có hai nhân viên cùng làm ca 4 tiếng, nhưng người làm vào đầu giờ chiều (1 – 5h) và một người làm vào ca tối (5h – 9h), ca tối luôn có lượng khách đông hơn rất nhiều. Lượng công việc trong cùng một khoảng thời gian không giống nhau. Nếu phân công không hợp lý, giữa các nhân của bạn sẽ nảy sinh mâu thuẫn.

Cách lên kế hoạch phân bố nhân sự hiệu quả

Hãy tính toán số lượng nhân viên cần thiết vào những khung giờ “cao điểm” tại nhà hàng, đặc biệt là khi bạn tổ chức các hoạt động, sự kiện. Ưu tiên phân chia nhân sự cho các công việc quan trọng trước và ít quan trọng sau.

Đối với các ca làm trong ngày thường, bạn có thể áp dụng việc chia ca sao cho mỗi ca đều có những khoảng nghỉ và những khoảng bận rộn tương tự nhau. Sắp xếp nhân viên luân phiên xoay ca để đảm bảo công bằng. Ngoài ra, nếu bạn xếp ca làm cố định, bạn có thể cân nhắc việc đặt các mức lương khác nhau.

Lên kế hoạch kiểm tra, đánh giá và khen thưởng

Tiến hành đánh giá, kiểm tra nhân viên theo định kỳ cũng là một cách giúp bạn kiểm soát, quản lý nhân viên nhà hàng sẽ giúp bạn duy trì chất lượng phục vụ của nhà hàng. Đồng thời, nếu phát hiện vấn đề trong quy định, nguyên tắc làm việc hoặc sự thiếu hụt kỹ năng của nhân viên, người quản lý cũng sẽ kịp thời đưa ra phương án điều chỉnh.

Kết hợp với việc đánh giá, bạn nên có kế hoạch khen thưởng để động viên, khích lệ các nhân viên nhà hàng nỗ lực hơn nữa trong công việc.

Giải quyết các tình huống phát sinh

Các vấn đề bên trong nhà hàng

Các nội quy của nhà hàng về cách làm việc, thưởng phạt đều giúp bạn hạn chế tối đa việc xảy ra mâu thuẫn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tiến hành các buổi họp theo nhóm nhỏ hàng tuần để tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các vấn đề đang phát sinh và tìm ra hướng giải quyết. Khi vấn đề chưa quá lớn, mọi việc sẽ dễ dàng giải quyết.

Các vấn đề với khách hàng

Trong trường hợp có vấn đề phát sinh giữa nhân viên của nhà hàng và thực khách, dù bên nào gây ra lỗi thì trước tiên, bạn hãy cố gắng tách hai bên để giải quyết vấn đề với từng người một. Nhiều lúc việc cố gắng hòa giải khi có mặt cả 3 bên sẽ gây ra nhiều tình huống khó xử hơn cả vấn đề ban đầu, chính vì thế mà việc quản lý nhân viên nhà hàng rất cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.