Kinh nghiệm mở nhà hàng: Hướng dẫn thiết kế nhà hàng đẹp, đơn giản

Thiết kế nhà hàng

Bước vào năm 2020, nhiều chủ kinh doanh nhà hàng bắt đầu một năm mới khá khó khăn. Để thay đổi tình hình cũng như làm mới lại mô hình kinh doanh của mình, họ bắt đầu thắc mắc, tìm hiểu các xu hướng mới. Như các ngành nghề kinh doanh khác thì kinh doanh nhà hàng cũng có sự thay đổi theo thời gian và cụ thể ở đây là xu hướng thiết kế của nhà hàng. Vậy thì làm sao để lên thay đổi? Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn Cách thiết kế nhà hàng phổ biến nhất 2020.

Kinh nghiệm mở nhà hàng: Hướng dẫn cách thiết kế nhà hàng đẹp và sáng tạo

Xu hướng thiết kế của nhà hàng được chia thành 2 danh mục lớn: Thiết kế theo concept hoặc các yếu tố thiết kế giúp cho không gian của bạn trở nên hiện đại hơn.

Thiết kế theo concept

Rất nhiều các nhà hàng mới đang bắt đầu bước vào kinh doanh và xây dựng nhà hàng xung quanh một theme, chủ đề cụ thể và tập trung vào việc tổ chức, thiết kế phòng ăn nhiều hơn

1. Không gian ăn chung

thiết kế nhà hàng Khu vực ăn chung phù hợp với nhiều loại hình nhà hàng
Khu vực ăn chung phù hợp với nhiều loại hình nhà hàng

Khu vực ăn chung đã được áp dụng từ nhiều năm trước tại các khu vực ăn buffet hay fast food như KFC, Dominos, Lotteria,… Nhưng năm nay có thể là một năm phát triển mạnh mẽ hơn nữa của mô hình này với rất nhiều hình thức ăn uống được thiết kế như vậy nhằm tăng tính tương tác và đem đến cho thực khách không gian rộng lớn, thoải mái hơn. Những loại hình cực kì phù hợp với các nhà hàng: quán nướng, quán ăn uống kết hợp uống bia hoặc bạn có thể thiết kế theo hướng sang trọng và làm quầy bar mở. Sử dụng khu vực ăn mở, chia sẻ không gian là giải pháp tối ưu giúp bạn có thể sử dụng nhiều không gian nhà hàng nhất có thể, đón số lượng khách nhiều hơn.

2. Không gian tầng thượng

thiết kế nhà hàng Tầng thượng riêng tư, thoải mái là sở thích của nhiều thực khách
Tầng thượng riêng tư, thoải mái là sở thích của nhiều thực khách

 

Rất nhiều thực khách thích tận hưởng không khí tự do, họ thích môi trường mở, không gian bên ngoài, tuy nhiên với rất nhiều lý do như: thời tiết, an toàn thực phẩm, hạn chế không gian nên không có nhiều hàng quán có thể đáp ứng được nhu cầu đó. Giải pháp tuyệt vời nhất cho vấn đề này chính là: không gian tầng thượng. Thưởng thức bữa tối trên sân thượng đã trở thành một trong những loại hình phổ biến nhất hiện nay. Kết hợp với nhiều cây xanh trang trí và hệ thống dù cao cấp, nhà hàng của bạn sẽ sẵn sàng phục vụ thực khách vào mọi thời điểm, và view của nhà hàng sẽ là yếu tố mạnh mẽ giúp thu hút khách hàng.

3. Không gian khu vực chờ và order đem đi

thiết kế nhà hàng Bạn hoàn toàn có thể mở Quán Ăn Online với không gian nhỏ
Bạn hoàn toàn có thể mở Quán Ăn Online với không gian nhỏ

Với tình hình tăng mạnh loạt dịch vụ đặt đồ ăn online và mua mang đi, rất nhiều nhà hàng đã lâm vào tình cảnh lộn xộn, mất kiểm soát khi shipper, thực khách ra vào liên tục tạo nên một khung cảnh rất bát nháo, gây ấn tượng xấu với các khách hàng mới. Sắp xếp và tổ chức khu vực có hệ thống hơn nhằm phân tách khu vực mua đem về, khách chờ bàn và phòng ăn tách biệt nhau giúp nhà hàng luôn trong tình trạng ổn định, kiểm soát, ngoài ra các đơn mua về cũng được xử lý nhanh hơn.

4. Không gian Container

thiết kế nhà hàng Sử dụng thùng Container là phong cách khá mới và độc đáo
Sử dụng thùng Container là phong cách khá mới và độc đáo

 

Đây là một trong những loại hình mới lạ và sáng tạo nhất trong những năm gần đây. Tận dụng những thùng Container rỗng và thiết kế lại cho phù hợp với mục đích của chủ sở hữu và bạn có thể sẵn sàng bắt đầu mô hình kinh doanh của mình. Đó là điểm mạnh nhất của mô hình này, lợi thế tối ưu chi phí cho việc xây dựng, thiết kế, mặt bằng đem lại cho bạn nhiều chi phí để tiêu cho những mục quan trọng khác nhau marketing, nguyên liệu… Và đặc biệt là bạn có thể di chuyển địa điểm của mình đến khu vực khác một cách dễ dàng và nhanh chóng, bạn hoàn toàn có thể tạo nên sự khác biệt và mở rộng nhận diện thương hiệu của mình tại nhiều khu vực khác nhau.

Xu hướng sử dụng các yếu tố thiết kế

Với thiết kế theo Concepts bạn chọn và kết hợp vật dụng nhà bếp, nội thất nhà hàng, chất liệu, màu sắc một cách đồng nhất và hòa hợp. Nhưng nếu bạn không muốn thay đổi tất cả mà chỉ muốn tìm một số yếu tố giúp nhà hàng của bạn trở nên nổi bật, thu hút và kích thích khách hàng hơn thì sau đây là một số yếu tố thiết kế nổi bật trong năm 2020.

1. Vật dụng bàn ăn handmade

Vật dụng Handmade đảm bảo chất lượng là một điểm thú vị cho thực khách
Vật dụng Handmade đảm bảo chất lượng là một điểm thú vị cho thực khách

Các sản phẩm mỹ nghệ, thủ công gần đây xuất hiện này càng nhiều tại không gian gia đình, văn phòng, và bây giờ là nhà hàng. Ngày càng nhiều mô hình kinh doanh sử dụng vật dụng bàn ăn handmade. Ngoài tính thẩm mỹ, còn là sự hỗ trợ của các nhà hàng với các doanh nghiệp nhỏ, shop handmades giúp tiêu thụ sản phẩm của họ. Các sản phẩm như dĩa, đồ thủy tinh, dụng cụ thủ công được kiểm định chất lượng phục vụ cho khách hàng và nhận được nhiều phản hồi tốt từ nhiều gia đình nhờ sự kích thích tình tò mò đem đến nhiều sự thú vị cho khách hàng.

2. Nội thất gỗ

Nội thất Gỗ đem lại cảm giác dễ chịu và thư giãn
Nội thất Gỗ đem lại cảm giác dễ chịu và thư giãn

Vấn đề môi trường, sức khỏe luôn là vấn đề quan trọng và đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Vì vậy đem đến cho khách hàng một không gian đầy hương vị của tự nhiên là một điểm cộng lớn cho nhà hàng. Giải pháp phù hợp và tiết kiệm chi phí nhất cho nhà hàng đó chính là sử dụng nội thất bằng gỗ như tường, ghế, bàn… Những sản phẩm bằng gỗ mang cảm giác ấm áp và dễ chịu nên bạn có thể trưng ở nhiều nơi như tượng gỗ trên bàn lễ tân, ghế chờ…

3. Kết hợp nhiều loại nội thất khác nhau

Kết hợp nhiều kiểu nội thất khác nhau gợi sự thân quen
Kết hợp nhiều kiểu nội thất khác nhau gợi sự thân quen

Nghe có vẻ rất lộn xộn nhưng đây là một trong những xu hướng mà nhiều tiệm ăn, nhà hàng đã làm theo, có thể nhiều người sẽ thấy khó hiểu về cách thiết kế khi nhìn vào hình ảnh nhưng bạn sẽ thực sự cảm nhận được không khí của không gian khi bạn bước vào nhà hàng, đó là không khí “welcome home”.

Với đa dạng nhiều kiểu nội thất, nhiều chất lượng, kiểu dáng màu sáng khác nhau, bạn sẽ vô tình nhận thấy có những món đồ quen thuộc với nhà mình và có cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn khi được sử dụng những vật dụng mình quen thuộc nhưng lại là ở nhà hàng với bạn bè. Nhưng cách thiết kế này cũng có nhược điểm là nếu khiếu thẩm mỹ không tốt vì rất có thể bạn sẽ tạo nên một khung cảnh lộn xộn, nên hãy cân nhắc và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé.

4. Yếu tố “Xanh”

Môi trường kết hợp thiên nhiên phù hợp với các nhà hàng thực phẩm sạch, ăn chay...
Môi trường kết hợp thiên nhiên phù hợp với các nhà hàng thực phẩm sạch, ăn chay…

Thực phẩm tự trồng, thực phẩm nhà trồng… bạn đã được nghe và hiểu những cụm từ như thế với ý nghĩa là những nguyên liệu như nông sản, gia vị, thịt, rau… được nhà hàng tự trồng, tự nuôi. Tuy nhiên, định nghĩa đó đã được tái định nghĩa lại bằng phong cách thiết kế mới: không gian xanh. Khách hàng sẽ không còn phải tò mò về nguyên liệu mà họ dùng đến từ đâu và chúng được nuôi trồng như thế nào. Nhà hàng sẽ thiết kế một khu vực nuôi trồng không gian mở cho phép khách hàng tham quan, chụp hình.

Mô hình xanh dễ dàng tích hợp khi nhà hàng của bạn có quy mô vừa và lớn, hoặc nếu không có khu vực trống lớn như sân vườn, bạn hoàn toàn có thể linh hoạt hơn với thiết kế trên tường, cửa sổ. Với mô hình này bạn cần phải đầu tư khá nhiều công sức, chi phí ban đầu tuy nhiên nếu làm đúng thì đây là một trong những cách thu hút khách hàng rất hiệu quả khi tập trung vào không gian xanh, thực phẩm sạch có lợi cho sức khỏe khách hàng.

Vậy thì xu hướng phát triển của những mô hình nhà hàng này cho ta biết những gì?

Qua những phân tích, so sánh và liệt kê trên, sau đây là một số thứ có thể giúp bạn hình dung được đối tượng khách hàng của bạn trong năm 2020:

Quy trình mua đem về đơn giản hơn

Các dịch vụ take away nên được tối ưu tốt hơn
Các dịch vụ take away nên được tối ưu tốt hơn

Một trong những khía cạnh phổ biến nhất khi nói đến bữa ăn đó chính là việc đặt đồ ăn online đã trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều. Số lượng đơn hàng đặt qua qua website nhà hàng, ứng dụng gọi đồ ăn ngày càng nhiều nên thời gian nhận được món ăn là mối quan tâm lớn nhất hiện nay khi đặt hàng online. Họ có thể đặt trước đơn hàng sau đó đến lấy hoặc sử dụng các dịch vụ vận chuyển như: grab, now, baemin…

Tuy nhiên thời gian vẫn chưa làm hài lòng khách hàng. Rất nhiều nhà hàng cần phải thực sự đầu tư thời gian, chi phí để tối ưu và tổ chức lại hệ thống nhằm phục vụ khách online tốt hơn. Với tâm lý muốn ở nhà dùng bữa thì khi khách hàng đến họ chỉ muốn đơn giản là bước vào, tìm đúng đơn hàng của mình, thanh toán và rời đi ngay. Như thế nhà hàng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, không bị rơi vào tình trạng mất kiểm soát và giữ được hình ảnh gọn gàng, ổn định khi khách đến nhà hàng.

Không gian ăn uống tự nhiên và thoải mái hơn

Số lượng khách hàng và không gian nên có tỉ lệ hợp lý để tránh quá tải
Số lượng khách hàng và không gian nên có tỉ lệ hợp lý để tránh quá tải

Từ những xu hướng như đã kể trên, ta có thể thấy được nhà hàng nên cố gắng tạo ra không gian mang cảm giác ấm cúng như ở nhà, các khu vực ăn uống đem đến tinh thần hội nhóm, chia sẻ, khuyến khích khách hàng tương tác với nhau nhiều hơn. Khi khách có khoảng gian tuyệt vời bên bạn bè, gia đình, họ sẽ có ấn tượng tốt và quay lại nhiều hơn.

Xu hướng, concept trong ngành FnB cũng như nhiều ngành dịch vụ khác là luôn thay đổi theo thời gian và sự thay đổi của xã hội. Hãy dành thời gian nghiên cứu, luôn cập nhật xu hướng thiết kế nhà hàng mới mới để nhà hàng của bạn luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn tại bất kỳ thời điểm nào.