Các công nghệ nhà hàng mới, hiện đại tăng hiệu quả kinh doanh

Với mức độ cạnh tranh của thị trường và ngày càng nhiều nhà hàng mới được hình thành, để giữ được nhịp độ cạnh tranh các chủ nhà hàng không thể cứ tiếp tục vận hành hoạt động kinh doanh của mình theo những phương pháp cũ. Công nghệ đã len lỏi và đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thay đổi thói quen, văn hóa của thực khách tới dùng bữa tại nhà hàng vì thế chủ nhà hàng không thể bỏ qua yếu tố công nghệ được nữa. Nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng muốn có một cuộc cải cách, đổi mới đem đến những trải nghiệm mới hoặc một bạn đang muốn bắt đầu kinh doanh nhà hàng nhưng vẫn đang loay hoay tìm cách tạo nên sự khác biệt, làm nổi bật mình trên thị trường đã có quá nhiều nhà hàng thì bài viết sau xin giới thiệu đến các bạn Top các công nghệ nhà hàng mới, hiện đại giúp tăng hiệu quả quản lý, vận hành nhà hàng, đem đến sự khác biệt, tân tiến nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn.

Các công nghệ nhà hàng mới, hiện đại tăng hiệu quả kinh doanh

Các công nghệ nhà hàng mới, hiện đại tăng hiệu quả kinh doanh
Các công nghệ nhà hàng mới, hiện đại tăng hiệu quả kinh doanh

Rất nhiều công nghệ được sáng tạo và hình thành trong thời đại phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, công nghệ đã dần hòa nhập và áp dụng vào tất cả các ngành nghề hiện có và kinh doanh nhà hàng cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Ngoài các công nghệ phổ biến như ứng dụng gọi món, thiết kế website nhà hàng đặt bàn, đặt món online, thì các nhà hàng cần phải làm thế nào để thực sự ứng dụng được nền tảng công nghệ mới trong việc phát triển và mở rộng mô hình kinh doanh của mình? Sau đây là các công nghệ hàng đầu đã chứng minh được hiệu quả khi áp dụng vào kinh doanh.

1. Check-in Vân tay

Check-in Vân tay
Check-in Vân tay

Hệ thống điểm danh vận tay bằng máy chấm công vân tay đã và đang được sử dụng phổ biến tại rất nhiều nơi và có thể sẽ trở thành phương thức kiểm soát, quản lý lịch trình làm việc của nhân viên tiêu chuẩn trong tương lai. Đây là công cụ rất hữu ích, công bằng và minh bạch trong quá trình kiểm tra giờ công của nhân viên. Bạn sẽ không cần phải sử dụng nhân lực hay kết hợp các công cụ khác để kiểm tra và rà soát giờ làm nữa, tất cả sẽ được lưu trữ và người quản lý hay kế toán chỉ cần kiểm tra lại vào cuối ngày. Nhờ sự tiến bộ, phát triển nhanh chóng của công nghệ này nên đã có rất nhiều mẫu mã đa dạng phù hợp với nhiều mô hình công ty khác nhau mà bạn có thể dễ dàng tìm dịch vụ lắp đặt với chi phí hợp lý tại khắp nơi.

2. Máy POS tính tiền

Máy POS tính tiền
Máy POS tính tiền

Đối với khách hàng, ngoài hương vị món ăn thì thái độ và chất lượng phục vụ cũng là một trong những yếu tố quyết định khách hàng có quay lại nhà hàng hay không. Quy trình tính tiền rườm rà sẽ là một điểm rất xấu trừ vào điểm phục vụ của nhà hàng, nếu nhà hàng của bạn luôn đón một lượng khách ra vào liên tục nhưng không thể phục vụ được chỉnh chu thì khách hàng cũng sẽ có ấn tượng xấu và không muốn quay lại nữa.

Nếu bạn muốn phát triển mô hình, nâng cao hiệu quả hoạt động thì Máy POS là công cụ bắt buộc phải có. Với thế mạnh phần cứng hiện đại kết hợp cùng chip xử lý tiến trình mới giúp máy POS có thể xử lý được nhiều tác vụ, tiết kiệm được một lượng lớn thời gian xử lý. Hiện nay đã có rất nhiều phương thức thanh toán mới được hình thành, phát triển mà bạn phải sử dụng máy POS mới có thể đáp ứng được những yêu cầu thanh toán từ khách hàng như apple pay, quét mã QR, thanh toán qua thẻ,…

3. Phần mềm Order trên Thiết bị thông minh (Smartphone, Tablet)

công nghệ nhà hàng Phần mềm Order trên Thiết bị thông minh (Smartphone, Tablet)
Phần mềm Order trên Thiết bị thông minh (Smartphone, Tablet)

Sử dụng phần mềm Order trên thiết bị thông minh giúp nhân viên order, nhận đơn và tư vấn khách hàng nhanh chóng, đơn giản hơn rất nhiều, đặc biệt sử dụng phần mềm kết hợp với hệ thống nhà bếp thông minh sẽ giúp hạn chế được tối đa các Order sai món, sai yêu cầu riêng của khách. Các phần mềm Order hiện nay thường được tích hợp chung với phần mềm quản lý nhà hàng hoặc được thiết kế riêng với đầy đủ chức năng và công cụ để tối ưu quá trình nhận order từ khách như hiển thị menu có đầy đủ thông tin từ nguyên liệu, cách chế biến, thời gian hoàn thành, các món ăn kèm, các loại thức uống, rượu phù hợp với món ăn,… Chuyên nghiệp hóa từng khâu kể cả Order sẽ đem đến cho khách hàng một ấn tượng tốt, cảm giác được phục vụ chỉnh chu đem lại khoảng thời gian hài lòng tại nhà hàng.

4. Hệ thống màn hình hiển thị nhà bếp

công nghệ nhà hàng Hệ thống màn hình hiển thị nhà bếp
Hệ thống màn hình hiển thị nhà bếp

Màn hình hiển thị nhà bếp vẫn chưa được phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên lợi ích mà hệ thống này đem đến cho nhà bếp là rất lớn. Với một nhà bếp phải nhận nhiều order từ nhiều nguồn cùng lúc như đơn hàng trực tiếp, đơn hàng mang về, đơn hàng được đặt qua các ứng dụng ngoài như Grab, Now, Baemin… thì khu vực bếp có thể trở thành một nơi cực kỳ hỗn loạn, một môi trường không đạt chuẩn vệ sinh do có quá nhiều người ngoài phải vào khu vực bếp xử lý các Order.

Để xử lý vấn đề này triệt để và hiệu quả nhất, rất nhiều nhà hàng đã tìm đến giải pháp là sử dụng hệ thống màn hình hiển thị nhà bếp (KDS) thay cho các mẫu giấy order được in ra hay viết bằng tay như đa số các nhà hàng hiện nay vẫn thường dùng. Hệ thống màn hình đang dần trở nên phổ biến và được sử dụng nhiều hơn tại nhiều chuỗi cửa hàng với những lợi ích như:

  • Đem đến một không gian bếp sạch sẽ hơn khi mọi thứ được hiển thị hoàn toàn bằng màn hình thay cho những mẩu giấy Order dễ bị bay, rơi rớt trên sản nhà.
  • Tiết kiệm được lượng lớn chi phí cho việc thuê nhiều nhân viên phục vụ và văn phòng phẩm.
  • Tránh thất lạc đơn hàng do mất giấy.
  • Nhân viên order và đội ngũ nhà bếp có liên kết tốt hơn khi đồng bộ hệ thống order và màn hình hiển thị nhà bếp đảm bảo yêu cầu của khách hàng sẽ được thực hiện chính xác nhất.

Nếu bạn đang có kế hoạch đầu tư thêm thiết bị hoặc chuẩn bị đầu tư xây dựng một nhà hàng mới thì đây là nền tảng công nghệ mà bạn nên cân nhắc nhằm đem đến hiệu quả và lợi ích lâu dài. Khi áp dụng hệ thống này cho nhà hàng, quy trình nhận order và ra món cho khách sẽ chính xác hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn. Một hệ thống hoạt động trơn tru sẽ đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn, đánh giá tốt hơn so với các nhà hàng khác.

5. Hệ thống Kiot tự phục vụ

Hệ thống Kiot tự phục vụ đã được áp dụng tại nhiều mô hình khác nhau từ quán nước, quán cafe, các chuỗi thương hiệu thức ăn nhanh, rạp phim, trạm tàu, trạm xe…Chúng ta đang sống trong một nhịp sống rất nhanh và hối hả, có rất nhiều trường hợp khi đi mua thức ăn, đồ uống nhưng đến nơi thì thấy có một hàng dài khách hàng, nhân viên giao hàng đang chờ sẵn đã khiến họ nản lòng và bỏ ý định. Theo một khảo sát từ Tillster đã cho ta một số dữ liệu về việc quá đông người xếp hàng sẽ khiến nhà hàng bị mất khách, cụ thể như sau:

  • 57% khách hàng sẽ bỏ đi nếu có từ 5 người đang xếp hàng trước
  • 71% khách hàng sẽ bỏ đi nếu có từ 7 người đang xếp hàng trước
  • 91% khách hàng sẽ bỏ đi nếu có từ 10 người đang xếp hàng trước

Công nghệ tự order đã giải quyết vấn đề đó một cách hiệu quả hơn bao giờ hết, khách hàng rất thích khi họ có thể tự do kiểm soát quá trình đặt hàng của mình khi vừa có thể xem menu và tùy chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của mình. Còn đối với các khách hàng quen thường xuyên sử dụng dịch vụ tại các quán ăn, thức uống, họ đã biết trước mình muốn dùng món nào nên Kiot tự phục vụ đã ra đời để rút ngắn quy trình phục vụ một cách hiệu quả. Sau đó khách hàng có thể tự mình thực hiện thanh toán thông qua các hình thức như trả tiền trực tiếp, thanh toán bằng thẻ, quét QR, Momo… và chỉ cần chờ món ăn của mình được chế biến và phục vụ.

Tốc độ nhận đơn hàng được nâng cao, giảm thiểu được nhiều chi phí nhân viên, đem lại một môi trường ăn uống gọn gàng, sạch sẽ, không ồn ào và đặc biệt là không bỏ qua bất cứ vị khách nào vị hàng dài chờ đợi, có thể đón nhận được nhiều khách hàng hơn.

Kết

Chất lượng món ăn cao cùng với công tác phục vụ nhanh, hiệu quả, tiện nghi sẽ đem đến cho khách hàng nhiều lý do để quay lại nhà hàng, có những nhận xét tốt, những lời giới thiệu có cánh cho bạn bè của họ từ đó nâng cao uy tín, thương hiệu và thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa. Nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng và đổi mới là một điều bắt buộc khi xã hội vẫn luôn ngày càng phát triển, hội nhập nhiều công nghệ mới. Hy vọng bài viết chia sẻ các công nghệ nhà hàng mới, hiện đại sẽ giúp tình hình kinh doanh nhà hàng của bạn tốt hơn và vận hành ổn định, hiệu quả hơn.