Chia sẻ kinh nghiệm mở nhà hàng cho người mới bắt đầu

kinh nghiệm mở nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực thú vị, hứa hẹn khả năng sinh lời và cơ hội phát triển cho người đầu tư. Nếu bạn đang nung nấu ý định khai trương và quản lý nhà hàng trong thời gian tới, bạn chắc chắn sẽ cần đến những kinh nghiệm mở nhà hàng sẽ được chia sẻ dưới đây.

Lên kế hoạch là một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng

Ý tưởng kinh doanh

Dù bạn làm bất kể công việc gì thì ý tưởng luôn là hạt nhân quan trọng, giúp bạn có thể xác định được phương hướng phát triển các thành phần xung quanh. Công việc kinh doanh nhà hàng cũng không ngoại lệ. Từ mong muốn ban đầu là mở một nhà hàng, bạn cần tiến thêm một bước đến việc suy nghĩ ý tưởng trước khi bắt tay vào triển khai kế hoạch.

Nếu bạn muốn quán ăn, nhà hàng của mình thu hút và hấp dẫn với thực khách thì ý tưởng ban đầu của bạn cũng cần có được sự khác biệt, mới mẻ và cuốn hút. Tuy nhiên, trên thực tế việc đưa ra một ý tưởng hoàn toàn mới không phải chuyện đơn giản. 

Vậy thì, bạn nên làm thế nào? Dưới đây là những gợi ý cơ bản giúp bạn có thể tìm ra câu trả lời:

  • Ý tưởng liên quan đến thực đơn – Bạn có thể tham khảo các món ăn nổi tiếng ở nước ngoài nhưng chưa được đưa về Việt Nam; tự nghiên cứu và đưa ra món ăn mới; biến tấu từ những món ăn quen thuộc,…
  • Ý tưởng liên quan đến cách trình bày món ăn – Ở đây, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các thực đơn quen thuộc nhưng được trình bày theo phong cách độc đáo. Các nhà hàng mì bay nổi tiếng trước đây chính là ví dụ tiêu biểu cho trường hợp này.
  • Ý tưởng liên quan đến không gian, cách bài trí  – Hiện nay, ngoài hương vị món ăn thì không gian cũng là yếu tố giúp gia tăng sự hấp dẫn của nhà hàng với thực khách. Bạn có thể xem xét đến những phong cách, chủ đề độc đáo để áp dụng vào thiết kế nhà hàng, áp dụng vào mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn

Ngoài ra, đơn giản hơn, bạn có thể “bắt trend”, sử dụng những ý tưởng kinh doanh nhà hàng đang được nhiều người quan tâm. Vậy nhưng, khi sử dụng loại ý tưởng theo trend, bạn phải cân nhắc đến việc những ý tưởng này sẽ chỉ được quan tâm trong một thời gian ngắn. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng khách của nhà hàng sẽ sụt giảm nhanh chóng khi ý tưởng đó không còn được quan tâm.

Học hỏi kinh nghiệm

Bạn nên đi tìm hiểu thêm về kinh nghiệm mở nhà hàng từ những nguồn thông tin khác nhau, bao gồm cả các bài viết chia sẻ trên mạng hay từ những người có kinh nghiệm mở nhà hàng.

Những thông tin và bài học kinh nghiệm này sẽ rất hữu ích cho quá trình lên kế hoạch, cũng như giúp bạn không bị bối rối, cảm thấy khó khăn khi phải xử lý các vấn đề phát sinh trong triển khai thực tế.

Xây dựng kế hoạch

Khi ý tưởng đã được hoàn thiện, bước tiếp theo chính là lên kế hoạch để triển khai thực tế. Với bản kế hoạch, bạn cần chia rõ các phần việc phải chuẩn bị cũng như các nhiệm vụ cụ thể trong từng phương diện như dự trù kinh phí, nguồn vốn, địa điểm kinh doanh nhà hàng, lên thực đơn, nguồn nhân lực, lịch trình thực hiện,…

Kế hoạch được tính toán càng cẩn thận thì khi triển khai thực tế bạn sẽ ít gặp trở ngại và thời gian hoàn thành cũng được rút ngắn.

Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng cụ thể
Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng cụ thể

Tính toán chi phí để bắt đầu kinh doanh nhà hàng

Chi phí cho mặt bằng – trang trí nhà hàng

Trên thực tế, chi phí liên quan đến mặt bằng phụ thuộc khá nhiều với diện tích, không gian, vị trí. Diện tích sẽ phải xem xét dựa trên quy mô kinh doanh bạn mong muốn, lượng khách hàng ước tính theo ngày, theo những khung giờ “cao điểm”. Về mặt vị trí, những chỗ đẹp, gần trung tâm, đông dân cư,… sẽ là những nơi có chi phí cao.

Thông thường, diện tích tối thiểu để mở nhà hàng là trên 50 m2. Giá thuê mặt bằng trung bình với diện tích này sẽ vào khoảng 10 triệu đồng/ tháng và bạn cần phải cọc tiền cho 3 – 6 tháng.

Chi phí nguyên liệu

Chi phí nguyên liệu là một trong những khoản tốn kém nhất của các nhà hàng, thế nhưng, đây là khoản chi phí ít có thể cắt giảm. Để khoản chi này duy trì ở mức ổn định, bạn có thể cân nhắc đến việc đầu tư cho hệ thống bảo quản thực phẩm, đặt hàng số lượng lớn với những loại nguyên liệu thiết yếu và hạn chế việc sử dụng lãng phí các nguyên liệu trong chế biến.

Chi phí thuê nhân viên

Về cơ bản, nhân sự của nhà hàng có thể tạm chia ra thành hai nhóm chính là nhân viên phụ trách nhà bếp và nhân viên phục vụ. Đến khi nhà hàng phát triển lớn mạnh hơn, mở rộng quy mô hay mở thêm chi nhánh, bạn sẽ cần thêm đội ngũ nhân viên quản lý và kế toán. 

Số lượng nhân viên sẽ được quyết định dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế của nhà hàng. Nghĩa là bạn cần đảm bảo, với từng ấy nhân viên, hoạt động của nhà hàng có thể vận hành trôi chảy, thời gian phục vụ không bị kéo dài quá lâu và các nhiệm vụ đều được hoàn thiện trong khoảng thời gian phù hợp.

Chi phí truyền thông

Hiện nay, hoạt động truyền thông online đóng vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu nhà hàng đến công chúng và thu hút thực khách ghé thăm nhà hàng. Các biện pháp cơ bản để tự truyền thông, quảng bá cho nhà hàng là thông qua mạng xã hội, website. Do đó, khoản chi phí cho việc thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng cáo, marketing như thuê công ty thiết kế website nhà hàng, facebook ads, google ads cũng phải được tính đến.

Truyền thông đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quảng bá hình ảnh nhà hàng
Truyền thông đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quảng bá hình ảnh nhà hàng

Lên thực đơn hấp dẫn

Nếu nhà hàng không quá lớn, bạn không nên nhét quá nhiều món ăn vào thực đơn vì nó sẽ khiến khách hàng cảm thấy bối rối trong việc lựa chọn và bản thân nhà hàng cũng gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình phục vụ.

Một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng là việc bạn phải biết sắp xếp menu của nhà hàng làm sao thu hút được khách hàng. Hãy đặt món ăn chính, món hấp dẫn nhất của nhà hàng lên phía trước, các món thích hợp để ăn kèm được đặt ở vị trí gần đó. Với những món ăn còn lại, bạn có thể phân chia dựa theo món khai vị, món chính, món tráng miệng và đồ uống..

Về mặt thiết kế, sử dụng phong cách thích hợp với concept chung của nhà hàng, đảm bảo rằng chữ trên menu rõ ràng, dễ nhìn. Có thể chèn thêm hình ảnh minh họa để tăng sự hấp dẫn cho món ăn.

Tuyển dụng, quản lý và đào tạo nhân viên

Tuyển dụng

Bạn có thể đăng tải thông tin tuyển dụng lên các trang tìm việc làm phổ biến hoặc các nhóm tìm việc dành riêng cho ngành ẩm thực, nhà hàng. Trước khi bắt đầu tuyển dụng, hãy đặt ra những tiêu chuẩn cơ bản để lọc bớt những ứng viên không phù hợp. Vì làm việc trong nhà hàng cũng liên quan đến dịch vụ nên tốt nhất bạn vẫn cần tiến hành phỏng vấn, thử việc và đào tạo lại để đảm bảo nhân viên có đủ kỹ năng trong công việc.

Phân bổ nhân sự hợp lý

Công việc của nhân viên tại nhà hàng, bao gồm cả đầu bếp và nhân viên phục vụ không trải đều trong cả ngày mà họ sẽ chỉ đặc biệt bận rộn vào những khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, nếu vào dịp nghỉ lễ hoặc có sự kiện đặc biệt thì số lượng khách ghé thăm cũng gia tăng đáng kể.

Dựa trên những đặc thù công việc như vậy, người quản lý sẽ cần tiến hành phân chia lại nhân sự cũng như thời gian làm việc. Trong các trường hợp đặc biệt có thể phải tính đến phương án thuê nhân sự thời vụ để đảm bảo hoạt động cho nhà hàng.

Ở một số nhà hàng, phần mềm quản lý nhân sự đã được áp dụng để hỗ trợ người quản lý trong vấn đề này. Theo đó, người quản lý có thể tiến hành sắp xếp và quản lý lịch làm việc của nhân viên thông qua phần mềm, đồng thời, họ có thể dựa trên số lượng ca làm, thời gian và những đánh giá đến từ khách hàng để tính lương, thực hiện các chế độ khen thưởng, động viên,…

Lên kế hoạch truyền thông cho nhà hàng

Kế hoạch truyền thông nhà hàng
Kế hoạch truyền thông nhà hàng

Có hai kênh truyền thông hiệu quả nhất cho những nhà hàng mới bắt đầu đi vào hoạt động là mạng xã hội và website.

Ở trường hợp của mạng xã hội, bạn có thể đăng tải các thông tin mới mẻ, thú vị để tạo sự quan tâm của công chúng đối với nhà hàng. Ưu điểm lớn nhất của mạng xã hội chính là tính năng chia sẻ. Nếu thông tin, hình ảnh của bạn càng hấp dẫn thì tốc độ lan truyền thông tin càng nhanh, giúp tên tuổi của nhà hàng được nhiều người biết đến và lựa chọn ghé thăm.

Cùng với đó, bạn nên triển khai song song việc vận hành website. Dựa trên thói quen tìm kiếm thông tin của người dùng hiện nay, nếu website của bạn càng có vị trí tốt trên trang tìm kiếm thì bạn càng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, website cũng có thể tích hợp thêm các tính năng về đặt chỗ, đăng ký thành viên, gửi thông tin khuyến mãi,… giúp tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt hơn, gia tăng số lượng khách hàng đến nhà hàng hoặc đặt đồ ăn.

Nhìn chung, nếu bạn thực sự có ý định mở nhà hàng thì với bài viết chia sẻ kinh nghiệm mở nhà hàng trên đây chắc chắn đã đủ kiến thức hỗ trợ cho việc kinh doanh của bạn trong tương lai. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.