6 ý tưởng tiếp thị email marketing cho nhà hàng của bạn

email marketing

Khi nhắc đến marketing, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến các chiến thuật quảng cáo trên truyền hình, trên phương tiện truyền thông, trên các banner,… Nhưng có một hình thức marketing khác mà ít người nghĩ đến, đó chính là Email Marketing. Trong lĩnh vực nhà hàng, phần lớn lợi nhuận của nhà hàng đều bắt nguồn từ những vị khách nhận được email hơn là khách không nhận được email. Do đó, để thu hút hiệu quả khách hàng, các nhà hàng cần đẩy mạnh chiến lược email marketing của mình.

Bài viết dưới đây sẽ giải thích cụ thể hơn cho các bạn về email marketing, cũng như sẽ giới thiệu đến các bạn 6 ý tưởng marketing cho nhà hàng hiệu quả nhất để có tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tăng khả năng chi tiêu của họ, và giữ chân họ thành công.

Email marketing là gì? 

Theo wiki, Email marketing / Tiếp thị qua email là hành động gửi các thông điệp thương mại cho một nhóm người bằng email. Theo nghĩa rộng nhất của nó, mọi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại có thể được coi là đang tiếp thị qua email. Thuật ngữ này thường liên quan đến việc tạo mối quan hệ, gửi mail đến khách hàng sẽ có thái độ quan tâm đến khách hàng đó. Hình thức email marketing giúp giữ mối quan hệ tốt cho việc kinh doanh hiện nay. Còn là một phương pháp marketing nhà hàng hiệu quả mà những chủ nhà hàng hiện nay đang áp dụng.

Tại sao cần sử dụng email marketing cho nhà hàng?

Email marketing là một trong những chiến lược hiệu quả mà các doanh nghiệp đang tận dụng rất nhiều, trong đó nhà hàng là lĩnh vực cần phải triển khai nhiều nhất vì những lý do sau đây:

Tương tác, quan tâm, chăm sóc được nhiều khách hàng cùng 1 lúc

Tương tác đến nhiều khách hàng cùng một lúc
Tương tác đến nhiều khách hàng cùng một lúc

Cách sử dụng email và viết email vô cùng dễ dàng, vì vậy việc gửi email đến khách hàng rất đơn giản và nhanh chóng. Nhà hàng chỉ cần dành ít thời gian soạn email, là đã có thể truyền thông điệp cùng lúc đến tất cả email khách hàng. Việc gửi email đến khách hàng thường xuyên cũng là một cách để nâng cao sự tương tác với khách hàng, thể hiện quan tâm đến khách hàng, cũng như cho thấy nhà hàng vẫn còn hoạt động và còn có rất nhiều chương trình đặc biệt dành cho các khách hàng nhận được tin nhắn.

Tiết kiệm chi phí 

Marketing bằng email là một hình thức quảng cáo thương hiệu tiết kiệm nhất. Thông thường, việc quảng cáo đến nhiều khách hàng cùng một lúc như vậy sẽ đòi hỏi rất nhiều chi phí. Nhưng sử dụng email marketing bạn chỉ tốn 1 khoản phí rất là nhỏ, có khi là miễn phí.

Tạo sự tiện lợi, thu hút được sự quan tâm của khách hàng

Rất nhiều người ngày nay có thói quen kiểm tra thông báo của tin nhắn khi vừa thức dậy, hoặc có khi trong lúc rảnh, và cũng rất nhiều người hay để ý đến các thông báo tin nhắn khi đang để điện thoại ngay bên cạnh. Vì vậy khi email của nhà hàng tới điện thoại của họ, nếu tiêu đề nội dung email có sức hấp dẫn, chắc chắn người nhận email sẽ bị thu hút. Họ sẽ dành thời gian để xem kỹ về nội dung email, và có thể họ sẽ có kế hoạch liên quan đến nội dung email của bạn. Ví dụ, nhà hàng bạn gửi email về chương trình giảm đến 50% tổng bill, chắc chắn người đọc sẽ thích thú và mở nội dung email ra để đọc và hiểu hơn. Khách hàng cảm thấy rất tiện lợi là họ có thể nhận được thông báo về chương trình giảm giá ngay trên điện thoại cá nhân của họ, mà không cần phải đi ngang nhà hàng hay truy cập vào website nhà hàng.

Truyền tải thông tin đầy đủ, hiệu quả và nhanh chóng

Nếu nhà hàng thông báo chương trình khuyến mãi qua tin nhắn điện thoại, hay treo một vài tấm banner trước nhà hàng, mượn các phương tiện quảng cáo khác (biển quảng cáo, xe taxi,…) để quảng cáo thì chắc chắn sẽ không thể trình bày hết nội dung của chương trình, và sẽ không giải đáp hết thắc mắc của người xem. Vì giới hạn chữ của tin nhắn, giới hạn kích thước của banner, giới hạn thông tin hình ảnh trên các phương tiện, thì nội dung của thông tin cần marketing sẽ không thuyết phục người xem. Bằng việc gửi email, khách hàng sẽ đọc được đầy đủ thông tin hơn, và thậm chí còn mở được những tệp đính kèm, giúp khách hàng theo dõi thông tin một cách hiệu quả và hài lòng hơn.

6 ý tưởng tiếp thị email marketing trong kinh doanh nhà hàng

1. Phân khúc danh sách email gửi đi 

Chia nhóm khách hàng thành từng phân khúc để gửi mail
Chia nhóm khách hàng thành từng phân khúc để gửi mail

Điều quan trọng để hiểu rằng là không phải các khách hàng của nhà hàng đều giống nhau, mỗi khách hàng sẽ có những nhu cầu và sở thích khác nhau. Phân khúc email là chìa khoá để xác định từng nhóm khách hàng để có thể phục vụ hiệu quả hơn. Việc gửi email đúng đối tượng sẽ tạo động lực cho khách hàng click vào email nhiều hơn và có xu hướng đáp ứng tốt hơn các thông báo khuyến mãi, ưu đãi từ nhà hàng.

Khi đã xác định thực hiện marketing email là chiến lược cốt lõi thì đừng làm việc với nó một cách hời hợt, đừng gôm hết tất cả những email có được vào chung một danh sách nhận, điều này sẽ gây phiền phức cho những người không muốn thấy email từ nhà hàng bạn, những khách hàng không có tiềm năng. Hãy thực hiện các khảo sát, thống kê và phân tích lại dữ liệu, để lọc ra một danh sách email chất lượng, những người mà có quan tâm và hứng thú với nhà hàng bạn.

Một số phân khúc email khách hàng trong kinh doanh nhà hàng:

  • Những khách hàng đã đặt hàng trực tuyến
  • Những khách hàng có chung đặc điểm (sở thích, độ tuổi, vị trí, giới tính,…)
  • Những người có sinh nhật trong tháng này (chương trình ưu đãi cho khách hàng có ngày sinh nhật trong tháng hiện tại)

2. Nhắm vào những khách truy cập trang web 

Nếu như nhà hàng của bạn đã đầu tư thuê hẳn công ty thiết kế web nhà hàng để có một website thì hãy tận dụng để thực hiện chiến lược này, đừng để khách truy cập vào rồi bỏ đi đơn giản như vậy. Nếu bạn muốn có được email của họ để thực hiện tiếp thị email marketing, thì hãy lấy nó ngay khi có bất cứ ai truy cập vào trang web nhà hàng của bạn. Nhưng bằng cách nào?

Rất đơn giản, bạn có thể tạo ra những cửa sổ pop-up giới thiệu những voucher ăn uống, phiếu giảm giá nếu như họ đăng ký email để nhận. Chắc chắn hơn 70% người truy cập sẽ nhấn đăng ký email để nhận các ưu đãi này, mặc dù họ chẳng biết là họ sẽ tham gia không, vì đơn giản việc nhập vào email họ cũng cũng chẳng mất gì. Nhưng bên cạnh đó, khi một ai đó đồng ý nhập email để nhận ưu đãi thì tức là họ cũng quan tâm đến cửa hàng bạn, vì rõ ràng họ đã truy cập vào website để tìm hiểu thông tin về nhà hàng. Vì vậy đây là những email của những khách hàng tiềm năng, bạn sẽ được rất nhiều lợi ích từ họ sau này.

3. Tạo kế hoạch gửi email 

Lên kế hoạch hẳn hoi để email marketing hiệu quả nhất
Lên kế hoạch hẳn hoi để email marketing hiệu quả nhất

Hãy dành thời gian và suy nghĩ về những ý tưởng và thời điểm vàng để gửi email đến các nhóm danh sách của bạn. Bạn có thể tạo ra những email với nội dung hấp dẫn liên quan đến các sự kiện cụ thể. Ví dụ như Việt Nam chúng ta có các ngày lễ như giao thừa, tết nguyên đán, lễ tình nhân, ngày quốc tế phụ nữ, lễ quốc tế thiếu nhi, giáng sinh, halloween,… Bạn phải có tầm nhìn xa, biết sự kiện gì xảy ra ở thời điểm nào, từ đó lập kế hoạch gửi email quảng cáo, giới thiệu các chương trình liên quan trước những ngày lễ đó.

Lấy ví dụ về lễ giáng sinh, thông thường mọi người sẽ có kế hoạch về địa điểm ăn uống trước lễ vài ngày. Vì vậy bạn phải thật sáng suốt lựa chọn thời điểm gửi tiếp thị email sớm để thu hút tốt hơn sự quan tâm của khách hàng, và hãy chắc chắn những gì mà bạn thông báo cho họ phải thật đặc biệt và đáp ứng nhu cầu của họ, để họ muốn book bàn ở nhà hàng bạn cho bữa ăn này. Nhờ vào dịp này, bạn có thể đẩy mạnh các chương trình giảm giá theo nhóm để khuyến khích sự tham gia của nhiều khách hàng.

4. Theo dõi những khách hàng đặt hàng online

Nếu nhà hàng có cung cấp dịch vụ đặt hàng online, thì tất nhiên bạn sẽ có được email của khách hàng thông qua khâu đặt món hoặc từ email mà họ dùng để đăng ký tài khoản. Trong quá trình đặt món, hãy yêu cầu họ nhập email thì mới có thể hoàn tất đơn hàng, điều này sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ vị khách tiềm năng nào.

Điều đầu tiên sau khi khách hàng nhận được hàng thì hãy gửi email đến và hỏi họ về trải nghiệm sử dụng dịch vụ của nhà hàng. Điều này có thể thiết lập để gửi email trong hệ thống tự động phản hồi khi đơn hàng thông báo hoàn tất.

Vấn đề này không những giúp tăng tương tác với khách hàng mà giúp cho nhà hàng có thể nhận được những đánh giá, phản hồi chân thật nhất từ khách hàng, đề biết cách đáp ứng tốt hơn, làm hài lòng khách hàng hơn, đồng thời xây dựng uy tín, thương hiệu cho nhà hàng. Khi các điều này được cải thiện rõ rệt, nhà hàng sẽ dần nhận được nhiều đánh giá tích cực và có thể đạt được vị trí cao trong thị trường.

5. Biến khách hàng ghé lần đầu thành khách hàng trung thành 

Biến khách hàng thành những vị khách hàng trung thành cho nhà hàng
Biến khách hàng thành những vị khách hàng trung thành cho nhà hàng

Rất nhiều nhà hàng đưa ra những ưu đãi tốt để thu hút khách hàng đến nhà hàng mình, nhưng hầu hết các nhà hàng này không có những chiến thuật hiệu quả để liên tục đồng hành cùng những khách hàng này. Vì vậy mà các nhà hàng này mất rất nhiều cơ hội lớn để tạo ra các khách hàng quen. Nhiều vị khách thừa nhận rằng, họ là những người thích đến ăn một lần là đủ, và thường thì họ sẽ dùng các phiếu ưu đãi để ghé nhà hàng hơn là chi trả bình thường.

Việc cần làm của nhà hàng lúc này chính là đưa cho khách hàng những ưu đãi dành cho họ và sau đó cung cấp cho họ một dịch vụ nào đó để khiến họ quay lại. Bạn có thể yêu cầu họ điền email và phiếu nhận xét, hoặc đăng ký email với nhà hàng. Sau đó bạn có thể gửi email đến họ để nhắc nhở sử dụng những ưu đãi của họ, đồng thời nhắc đến những chương trình mà nhà hàng bạn đang chạy hằng tháng.

6. Tận dụng phương tiện truyền thông, mạng xã hội

 Tận dụng mạng xã hội để phát triển email marketing
Tận dụng mạng xã hội để phát triển email marketing

Mạng xã hội là một kho tàng đầy những email của các khách hàng tiềm năng. Hashtag là điều rất quen thuộc đối với những người sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là các hashtag xuất hiện hàng đầu. Bạn có thể sử dụng chúng để tạo ý tưởng cho các chủ đề email marketing, và cũng là cơ hội để quảng cáo các kênh mạng xã hội của nhà hàng. Trên tất cả kênh nhà hàng của bạn, hãy đặt các liên kết dẫn đến form điền email. Các liên kết sẽ dẫn đến một trang đích có liên quan, để bạn có thể theo dõi chính xác sự chuyển đổi  và phân khúc khách hàng trong danh sách của mình.

Tóm lại email marketing là một phương pháp tiếp thị vô cùng hiệu quả cho các kinh doanh nhà hàng. Việc thực hiện chiến dịch email marketing cũng không quá khó, và 6 ý tưởng tiếp thị marketing trên chính là những chìa khoá để nhà hàng có thể thu hút được nhiều khách hàng, đẩy mạnh doanh thu kinh doanh và xây dựng thương hiệu thành công trên thị trường. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.